"มีชัย" ยืนยันถ่ายโอนภารกิจ ตำรวจไม่ตกงาน

การเมือง
9 พ.ค. 61
11:21
540
Logo Thai PBS
"มีชัย" ยืนยันถ่ายโอนภารกิจ ตำรวจไม่ตกงาน
นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ยืนยันการถ่ายโอนภารกิจของตำรวจ จะไม่ส่งผลกระทบถึงกำลังพลและงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหลักการแก้กฎหมาย คือการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นหรือหน่วยงานเฉพาะรับผิดโดยตรง

เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2561) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขกฎหมายว่า เป็นการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นหรือหน่วยงานเฉพาะทาง กำกับดูแลงานต่างๆ ที่ไม่ได้เป็นงานหลักของตำรวจ และย้ำว่าการกระจายอำนาจ หรือถ่ายโอนภารกิจของตำรวจ จะไม่ส่งผลกระทบถึงอัตรากำลังและงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายมีชัย ระบุด้วยว่า เจตนาหรือความตั้งใจในการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปตำรวจ จะลงรายละเอียดให้เกิดความชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้าย และต้องเป็นหลักประกันได้ว่าการทำงานของตำรวจ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกำหนดโดยคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

สำหรับการประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ในวันนี้ (9 พ.ค.) จะพิจารณาถึงการถ่ายโอนภารกิจของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยเชิญ 3 หน่วยงานหลัก คือกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มาร่วมให้ข้อมูลการพิจารณาด้วย

ส่วนการประชุมครั้งล่าสุด มีข้อสรุปเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจงานด้านการจราจร ให้เป็นภารกิจของท้องถิ่นทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 10 ปี โดยมีแผนนำร่องที่กรุงเทพมหานคร และเทศบาลนคร ภายใน 2 ปี ส่วนเทศบาลเมืองให้โอนภายใน 3 ปี ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ให้เป็นไปตามกำลังความสามารถ

นอกจากนี้ ยังมีข้อสรุปให้ถ่ายโอนภารกิจของตำรวจรถไฟ ในส่วนที่ดูแลความปลอดภัย ภายในขบวนรถไฟให้แก่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือหน่วยงานอื่นที่เป็นเจ้าของรถไฟ โดยคดีที่เกิดเหตุในขบวนรถไฟ ให้เป็นความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และสถานีตำรวจที่ขบวนรถไฟที่แล่นผ่าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง