ชมด้วยตาเปล่า "ดาวพฤหัสบดี" ใกล้โลกที่สุดในรอบปี

Logo Thai PBS
 ชมด้วยตาเปล่า "ดาวพฤหัสบดี" ใกล้โลกที่สุดในรอบปี
เมื่อคืนดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี ทำให้มีโอกาสเห็นได้ด้วยตาเปล่าทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ มีประชาชนให้ความสนใจไปดูจำนวนมาก และหลังจากนี้ประชาชนจะยังสามารถชื่นชมความสวยงามของดาวพฤหัสบดีได้จนถึงเดือน ก.ย.

วันที่ (10 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ บรรยากาศการดูดาวพฤหัสบดีของชาวเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนจำนวนมากไปสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีที่ใกล้โลกที่สุดในรอบปี และได้พบกับปรากฏการณ์สุริยุปราคาบนดาวพฤหัสบดีด้วย โดยดวงจันทร์ยูโรปาโคจรผ่านหน้าดาวพฤหัสบดี เกิดเป็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาบนดาวพฤหัสบดี ในช่วงเวลาประมาณ 18.20 ถึง 20.36 น.

 

นายธนกร อังค์วัฒนะ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ บอกว่า ดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ซึ่งจะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี โดยวานนี้ (9 พ.ค.) เวลาประมาณ 07.10 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ที่ระยะทางประมาณ 658 ล้านกิโลเมตร จะสามารถสังเกตเห็นดาวพฤหัสบดีได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และหลังจากนี้ประชาชนจะยังสามารถชื่นชมความสวยงามของดาวพฤหัสบดีได้จนถึงเดือน ก.ย.

 

ทั้งนี้ ดาวพฤหัสบดีอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์ หมายถึงตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดี เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกั

น มีโลกอยู่ตรงกลาง จึงเป็นตำแหน่งที่ใกล้โลกที่สุด นอกจากนี้การที่ดาวพฤหัสบดีอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ เมื่อดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า ดาวพฤหัสบดีก็จะโผล่พ้นขอบฟ้าทางทิศตะวันออกและจะปรากฏบนท้องฟ้าให้ทองเห็นได้เป็นเวลายาวนานตลอดทั้งคืน จนถึงดวงอาทิตย์ขึ้นในเช้าวันถัดไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง