อย.สรุปแล้วผลตรวจลีนพบใส่สารอันตราย "ไซบูทรามีน"

สังคม
10 พ.ค. 61
14:41
9,278
Logo Thai PBS
อย.สรุปแล้วผลตรวจลีนพบใส่สารอันตราย "ไซบูทรามีน"
ผลตรวจผลิตภัณฑ์ลีน พบใส่สารอันตราย " ไซบูทรามีน" ด้านกสทช. ตั้งเป้า 3 เดือนร่วมกับ อย. ตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยย้ำว่า หากพบผู้กระทำผิดจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มข้น

วันนี้(10 พ.ค.2561) นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา( อย.) กล่าวว่า  ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ลีนจากโรงงานในจ.ปทุมธานี กับผลิตภัณฑ์ที่พบในบ้านผู้เสียชีวิต ส่งตรวจโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ล่าสุดผลตรวจจากตัวอย่างลีน จากโรงงาน พบว่าใส่สารอันตราย "ไซบูทรามีน" รวมทั้งใส่ยาตัวอื่นๆ ด้วย ซึ่งทั้งหมด อย.จะเปิดเผยผลอย่างเป็นทางการอีกครั้งส่วนผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่พบในบ้านผู้เสียชีวิต ขณะนี้ยังต้องรอการยืนยันผล 

นอกจาก ผลตรวจผลิตภัณฑ์ลีนแล้ว อย.ยังตรวจสอบผลิตภัณฑ์ "หญ้ารีแพร์" และผลิตภัณฑ์ "BIG-M" ที่มีการโฆษณาทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ ระบุสรรพคุณสินค้าเกินจริง ซึ่งการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจาก อย. และเป็นการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง 

กสทช.-อย.คาด 3 เดือนตรวจโฆษณาเกินจริงจบ

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า กสทช.ได้ร่วมกับ อย. ตรวจสอบเนื้อหาการเผยแพร่โฆษณาที่ผิดกฎหมายผ่านโทรทัศน์ วิทยุ หรือผ่านเว็บไซต์เพื่อระงับการออกอากาศโฆษณาที่ผิดกฎหมายเป็นการชั่วคราว เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อย.จะร่วมมอนิเตอร์กับสำนักงาน กสทช. ณ ศูนย์ตรวจสอบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายของสำนักงาน กสทช.เป็นเวลา 3 เดือน และจะส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาการกระทำอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคตามปกติ เมื่อคณะอนุกรรมการพิจารณาเรียบร้อยแล้วจะส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กสทช.เพื่อพิจารณาต่อไป

สำหรับการระงับโฆษณา จะต้องระงับไปจนกว่าผลการพิจารณาจะเป็นข้อยุติ โดยคาดว่าในการที่จะตรวจสอบเนื้อหาโฆษณาที่มีเนื้อหาขัดต่อกฎหมาย อย. และ กสทช. จะแถลงข่าวร่วมกันทุกบ่ายวันจันทร์ สัปดาห์ละ 1 วัน ส่วนในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.) กสทช.จะเรียกประชุมผู้ให้บริการการเชื่อมต่อเข้าระบบอินเตอร์เน็ต หรือ ไอเอสพี ทุกรายให้รับทราบว่า หาก อย.มีหนังสือแจ้งว่าโฆษณาบนสื่อออนไลน์ชิ้นใดขัดต่อกฎหมาย หรือขัดต่อประกาศของ อย. สำนักงาน กสทช.จะแจ้งไปยังผู้ให้บริการ เพื่อให้ระงับโฆษณาดังกล่าวก่อน เพื่อให้ขั้นตอนมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตัวแทนขายยอมรับไม่รู้ " ลีน" มี 2 สารต้องห้ามอันตราย

ตำรวจยืนยันเสียชีวิต 3 คน กินยาลดอ้วนยี่ห้อ "ลีน"

ตะลึง! อาหารเสริม "ปลอม" ขายในตลาด 40%

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง