คาดสัปดาห์หน้า "เบลล่า" ชี้แจงบีเคิร์ฟเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง

สังคม
11 พ.ค. 61
11:06
4,424
Logo Thai PBS
คาดสัปดาห์หน้า "เบลล่า" ชี้แจงบีเคิร์ฟเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง
อย.ยืนยันการตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาดดำเนินการต่อเนื่อง เตรียมลงพื้นที่เพิ่มเติมก่อนสรุปผลตรวจสอบทั่วประเทศ 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนกรณีอาหารเสริมลดน้ำหนักของ 2 นักแสดงเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง บก.ปคบ.จะให้ น.ส.ราณี แคมเปญ เข้าชี้แจงสัปดาห์หน้า

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบีเคิร์ฟ ที่ผลิตโดยบริษัท 99 นิววัน จำกัด ของ 2 นักแสดงคือ น.ส.วิรากานต์ เสณีตันติกุล หรือ มะปราง และหุ้นส่วน น.ส.ราณี แคมเปญ หรือ เบลล่า ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่อาจเข้าข่ายความผิดในการโฆษณาเกินจริง มีรายงานว่าหลังจาก น.ส.วิรากานต์ เข้าให้ข้อมูล พร้อมยื่นเอกสารต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ซึ่งเป็นการชี้แจงใน 2 ประเด็นคือ ประเด็นแชร์ลูกโซ่ และกรณีโฆษณาเกินจริง

โดย น.ส.วิรากานต์ ระบุว่า น.ส.ราณี เป็นผู้ร่วมทุนทำธุรกิจด้วย แต่ไม่ได้โฆษณาสินค้า เพียงแต่ตัวแทนจำหน่ายบางรายนำภาพในอินสตาแกรมของ น.ส.ราณี มาใช้ทำภาพประกอบและคิดถ้อยคำบรรยายสรรพคุณสินค้าเอง จึงได้ตักเตือนตัวแทนจำหน่ายไปแล้ว

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอ อย.แจ้งผลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บีเคิร์ฟว่าเข้าข่ายโฆษณาเกินจริงหรือไม่ ซึ่งน่าจะทราบผลในวันนี้ (11 พ.ค.2561) ส่วน น.ส.ราณี ยังไม่ทราบว่าจะมาวันเวลาใด แต่ต้องมาชี้แจงกับตำรวจ เพราะมีภาพปรากฏอยู่ในโฆษณา เบื้องต้นคาดว่าอาจเป็นวันที่ 15-16 พ.ค. ที่ น.ส.ราณี จะเข้าให้ข้อมูลและชี้แจงในประเด็นดังกล่าว

อย.-สคบ.เดินหน้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

การตรวจผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า อย.ดำเนินการตรวจมาโดยตลอด แต่ยอมรับว่าหลังเกิดกรณีเมจิกสกิน ทำให้มีการดำเนินการมากขึ้น

สำหรับการตรวจนั้น ในต่างจังหวัดจะเป็นการดำเนินการของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยบางพื้นที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะลงไปร่วมตรวจสอบด้วย ส่วนในกรุงเทพมหานคร อย.จะต้องร่วมกับตำรวจในการดำเนินการ เพราะต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย เบื้องต้นคาดว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์จะสรุปผลการตรวจสอบทั่วประเทศได้

ขณะที่ พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สคบ.สุ่มตรวจการจำหน่ายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมไปถึงเครื่องสำอางที่วางขายอยู่ทั่วไป และที่วางขายผ่านสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆ ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จัดทำฉลากได้ถูกต้องตามกฎหมายของ สคบ.หรือไม่ หากผู้บริโภคพบเห็น หรือไม่แน่ใจว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพหรือไม่ สามารถแจ้งข้อมูลมายัง สคบ.ได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง