มูลนิธิสืบฯ หนุนใช้ธรรมชาติฟื้น "ป่าแหว่ง" เชิงดอยสุเทพ

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ค. 61
11:19
945
Logo Thai PBS
มูลนิธิสืบฯ หนุนใช้ธรรมชาติฟื้น "ป่าแหว่ง" เชิงดอยสุเทพ
“ศศิน” ชี้ป่าแหว่งต้องเร่งฟื้นฟูโดยธรรมชาติ ไม่เห็นด้วยนำต้นไม้ใหญ่หรือปลูกป่าโดยใช้งบประมาณ พร้อมเสนอแนวทางผนวกป่าอุทยานดอยสุเทพ หรือป่าชุมชนเพื่อดูแลพื้นที่ต่อ

วันนี้(12 พ.ค.2561) นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวถึงแนวทางการฟื้นฟูป่าพื้นที่โครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ว่าเนื่องจากพื้นที่มีการเปิดหน้าดินภูเขา เพื่อก่อสร้างบ้านพัก และอาคารต่างๆ ทำให้พื้นที่นี้เสี่ยงต่อดินถล่ม ดังนั้นถ้าฟื้นฟูเป็นป่าได้ก็จะดี และวิธีการดีที่สุดคือให้ธรรมชาติฟื้นฟู รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกบางส่วน เอาดินไปคลุมถมเพิ่ม ซึ่งโดยหลักการบริเวณนี้ไม่เหมาะกับการทำบ้านพัก ไม่ใช่จุดที่เหมาะสมอยู่แล้ว ทัศนะน่าเกลียดโดยรอบที่เป็นป่า


ไม่เห็นด้วยที่จะนำต้นไม้ใหญ่มาปลูกซ่อม แนวทางให้ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเอง นั่นดีที่สุดเพราะบริเวณนี้ใกล้กับดอยสุเทพ และพื้นที่ทางน้ำไหลผ่านมา ในดินมีธนาคารเมล็ดพันธุ์ของพืชเดิม และมาใหม่ที่ไหลตามน้ำลงมาอีกมหาศาล ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องไปปลูกโดยมีงบประมาณลงไป

นายศศิน กล่าวว่า มีตัวอย่างที่ธรรมชาติฟื้นฟูตัวเองโดยไม่ใช้การปลูกป่าทั้งในเขตอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่เขาไม่ปลูกป่า แต่ป่าฟื้นตัวเอง หรือกรณีที่ชัดเจนถนนแถวคลองลาน-อุ้มผาง เมื่อก่อนเคยตัดถนนไปครึ่งทาง เมื่อยุติโครงการต้นไม้ก็ขึ้นเองตอนนี้มองไม่เห็นถนน ต้นไม้ขึ้นคลุมแล้วทั้งที่มีลาดยางแล้ว 

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

 

ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้เมื่อมีการฟื้นฟูแล้วมันมีปัญหาว่าต่อไปจะให้ใครดูแล จะเป็นป่าชุมชน หรือเอาเป็นอุทยานแห่งชาติ เพราะตรงนี้ใกล้ดอยสุเทพ และกำหนดพื้นที่ให้เป็นโซนศึกษาธรรมชาติ แต่หากจัดการแบบที่ราชพัสดุแล้วทำอะไรที่ไม่ใช่ป่าจะมีปัญหาเรื่องการดูแลต่อไป เพราะเป็นพื้นที่ความขัดแย้งถ้ามอบให้กรมอุทยานฯดูแลก็อาจจะก็ง่าย หรือหากทำเป็นป่าชุมชนก็ต้องหาโมเดลร่วมกับชุมชน

 

ขณะที่มีรายงานว่า กรมป่าไม้ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ร่วมกับหน่วยงานต่างๆเข้าสำรวจสภาพดิน สภาพพื้นที่ รวมทั้งพันธุ์ไม้ดั้งเดิมก่อน เพื่อเตรียมสรุปต่อคณะกรรมการชุดใหญ่เกี่ยวกับแนวทางการฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการ รวมทั้งต้องรับฟังความเห็นอย่างมีส่วนร่วมจากเครือข่ายชาวบ้านด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อนาคตบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่

คาดใช้เวลา 20 ปี ฟื้นฟูป่าบ้านพักตุลาการ

"สุวพันธุ์" ถกแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ เบื้องต้นฟื้นฟูแนวเขตป่าเดิม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง