จีนกว้านซื้อทุเรียน กระทบธุรกิจแปรรูป จ.จันทบุรี

เศรษฐกิจ
12 พ.ค. 61
14:24
4,715
Logo Thai PBS
จีนกว้านซื้อทุเรียน กระทบธุรกิจแปรรูป จ.จันทบุรี
ราคาทุเรียนที่ปรับตัวสูงขึ้นตามความต้องการของตลาด โดยเฉพาะจากประเทศจีน กระทบต่อธุรกิจแปรรูปทุเรียนในพื้นที่ จ.จันทบุรี โดยยอมรับว่าบางวันไม่มีวัตถุดิบมาผลิตเพื่อจำหน่าย

อุษณีย์ มิ่งไธสงค์ เจ้าของธุรกิจแปรรูปทุเรียน อ.ขลุง จ.จันทบุรี บอกว่า ขณะนี้หาซื้อวัตถุดิบมาแปรรูปทุเรียนได้ยากขึ้น เพราะผลผลิตมีน้อย เนื่องจากพ่อค้าคนกลางจำนวนมากแข่งกันซื้อทุเรียน ส่งผลให้ผู้ประกอบการแปรรูปไม่สามารถซื้อตรงจากสวนได้ การซื้อวัตถุดิบมาแปรรูปจึงต้องซื้อผ่านคนกลาง แม้จะให้ราคาที่บวกกำไร 5-10 บาท แต่ก็ยังหาซื้อยาก เพราะผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

"ปกติในช่วงที่ทุเรียนออกสู่ตลาด จะรับซื้อทุเรียนประมาณ 2,000 ตัน เพื่อมาแปรรูป แต่ขณะนี้ซื้อมาได้เพียง 500 กิโลกรัม และทุเรียนที่หน้าสวนขณะนี้กิโลกรัมละ 85-90 บาท ส่งผลกระทบผู้ประกอบการแปรรูป ทั้งทุเรียนเชื่อม ทุเรียนทอด และทุเรียนกวน"

สุเทพ จรูญชนม์ เกษตรกร อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ระบุว่า ปีนี้ราคาทุเรียนดีกว่าทุกปี โดยเฉพาะปลายเดือนที่ผ่านมา เพราะผลผลิตน้อย เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนและมีความต้องการมาก โดยเฉพาะการส่งออกต่างประเทศ พ่อค้าและล้งจะแข่งกันซื้อ โดยให้ราคาใกล้เคียงกัน

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประเมินว่า ผลผลิตทุเรียนทั่วประเทศปีนี้ อยู่ที่ 733,768 ตัน พื้นที่ปลูก 631,641 ไร่ โดยพื้นที่ จ.จันทบุรี พบว่า แม้ทุเรียนปลูกใหม่จะเริ่มให้ผลผลิต แต่ยังไม่มาก ขณะที่สภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลให้ผลผลิตลดลง หรืออยู่ที่ 270,000 ตัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง