"สุดารัตน์" รับปริญญาบัตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต มจร.

การเมือง
13 พ.ค. 61
13:35
603
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" รับปริญญาบัตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต มจร.
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เตรียมนำความสำเร็จจากการศึกษาในพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตมาปรับใช้ในวิถีทางการเมือง แนะนายกฯ ใช้หลักสันติวิธีรับมือการเคลื่อนไหวชุมนุม

วันนี้ (13 พ.ค.2561) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการเข้ารับปริญญาบัตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยว่า ความสำเร็จในการศึกษาครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในวิถีทางการเมือง ซึ่งทุกคนไม่ว่าอาชีพใด หากยึดปฏิบัติตนตามหลักคำสอนทางศาสนาพุทธขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า จะสามารถผลักดันให้ตนเองประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตทั้งหลักการครองตนเอง การอยู่ร่วมกันในสังคม และหลักการปกครองคน

ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันที่มีการเคลื่อนไหวชุมนุมประเด็นทางการเมือง คุณหญิงสุดารัตน์แนะนำ ผู้นำรัฐบาลให้ใช้หลักสันติวิธี โดยเริ่มจากการปรับทัศนคติ แต่ไม่ใช่การเชิญไปปรับในค่ายทหาร ปรับในรูปแบบคิดดีทำดีและพูดดีต่อกัน ซึ่งเป็นพระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ 9 จากนั้นต้องสร้างความยุติธรรมให้เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียม และการให้อภัย

 

 

ส่วนการดำเนินการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง การสร้างความปรองดองและการปฏิรูปการเมืองตลอดการบริหารของรัฐบาล คสช. 4 ปีที่ผ่านมานั้น ก็เป็นไปตามที่ทุกฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่ายังไม่มีเรื่องใดที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และการใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาให้เกิดความสงบจะไม่สามารถทำให้เกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยชี้แนะว่าต้องปรับความคิดให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกันด้วยเหตุและผล ให้อยู่บนพื้นฐานการคิดดีทำดีและพูดดีต่อกัน อย่าใช้เพียงความกลัวหรือมาตรา 44 และเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องภาคประชาชนและฝ่ายการเมืองโดยการปลดล็อคคำสั่งมาตรา 44

แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ว่า ผู้มีอำนาจควรรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและพูดคุยด้วยเหตุและผล ถ้ามองเรื่องความเห็นต่างเป็นศัตรู การแก้ไขก็จะยุ่งยากขึ้น

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุถึงการลงพื้นที่พบปะนักการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ว่า คสช.เอาให้เต็มที่ เพราะฝ่ายการเมืองไม่สามารถห้ามสิ่งที่นายกรัฐมนตรีดำเนินการได้ แต่การกระทำดังกล่าวตรงกันข้ามกับความตั้งใจของรัฐบาลที่จะปฏิรูปการเมือง ซึ่งการดูด ส.ส.เป็นวิธีโบราณเก่าแก่ใช้กันมา โดยที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ แต่ทั้งนี้สุดท้ายประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจ และแม้จะไม่รับรองใครได้ เพราะรัฐบาลมีทั้งอำนาจเงินและอำนาจรัฐ แต่เชื่อว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะไม่ทรยศต่อจุดยืนอุดมการณ์และประชาชนในฐานะคนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนประชาชน

ส่วนเรื่องของคำสั่งห้ามทำกิจกรรมทางการเมืองของเขตหลักสี่ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ดำเนินโครงการฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ถ้าเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วประชาชนได้ประโยชน์ อย่ามองเป็นเรื่องของการเมือง โดยมองว่าหากรัฐบาลทำได้ดีแล้วนายสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็คงไม่ออกมาดำเนินการ

 

 

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เข้ารับปริญญาบัตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยผลงานดุษฎีนิพนธ์ "พุทธวิธีเชิงบูรณาการแก้ปัญหาความขัดแย้งการเมืองไทยในปัจจุบัน" โดยได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานแนวทางคุณธรรม 4 ประการในช่วงวิกฤติการเมืองปี 2549 โดยคาดหวังว่าดุษฎีนิพนธ์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่จะไม่แนะนำดุษฎีนิพนธ์นี้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ส่วนบรรยากาศการรับปริญญาบัตรในวันนี้ มีครอบครัวของคุณหญิงสุดารัตน์มาร่วมให้กำลังใจโดยบุตรสาวและบุตรชายมอบภาพ ผ้ายันต์สีแดงรูปนางกวัก โดยมีข้อความว่า มหาเลิฟ หมายถึงให้ทุกคนรักคุณหญิงสุดารัตน์ และมีเพื่อนของคุณหญิงมาร่วมแสดงความยินดี ส่วน ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทยมีเพียงนายสุรชาติ เทียนทอง และมีรายงานว่าในช่วงค่ำวันนี้ จะมีงานจัดเลี้ยงการรับปริญญา พร้อมกับงานวันเกิดของคุณหญิงสุดารัตน์ด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง