สธ.เตือนเด็กป่วยจากเชื้อ "เอนเทอโรไวรัส 71" เสี่ยงเสียชีวิต

สังคม
15 พ.ค. 61
06:40
3,476
Logo Thai PBS
สธ.เตือนเด็กป่วยจากเชื้อ "เอนเทอโรไวรัส 71" เสี่ยงเสียชีวิต
กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ปกครองเฝ้าระวังบุตรหลานป่วยโรคมือ เท้า ปาก ปีนี้พบสถิติผู้ป่วยแล้ว 11,326 คน จาก 76 จังหวัด ห่วงได้รับเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 เสี่ยงเสียชีวิต

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า โรค มือ เท้า ปาก ปกติจะไม่มีอาการรุนแรง อย่างไรก็ตาม หากได้รับเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 (EV 71) อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

จากข้อมูลเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-6 พ.ค.61 พบผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก 11,326 คน จาก 76 จังหวัด กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ อายุ 1-3 ขวบ ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ ภาคเหนือ รองลงมาคือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนจังหวัดที่ยังไม่พบผู้ป่วยโรคนี้ในปี 2561 คือ จ.อุดรธานี

นพ.โอภาส แนะนำผู้ปกครองให้สังเกตอาการของบุตรหลาน เบื้องต้นหากพบว่าเด็กมีไข้ขึ้นสูง ซึมลง มีผื่นแดงในช่องปาก กระพุ้งแก้ม ลิ้น เหงือก หรือพบตุ่มใสตามร่างกาย โดยเฉพาะที่ฝ่ามือ หรือฝ่าเท้า เด็กอาจมีอาการเดินเซ ชัก เกร็ง หายใจหอบเหนื่อย หรืออาเจียนมากร่วมด้วย ต้องรีบนำไปพบแพทย์ทันที เพราะจะส่งผลให้เกิดภาวะขาดน้ำ ความดันโลหิตต่ำ อัตราการเต้นหัวใจผิดปกติ อาจช็อกหมดสติ มีโอกาสหัวใจวายและทำให้เสียชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง