ก.ล.ต. - คลังชี้แจงกฎหมายคุมสินทรัพย์ดิจิทัล

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 61
12:37
827
Logo Thai PBS
ก.ล.ต. - คลังชี้แจงกฎหมายคุมสินทรัพย์ดิจิทัล
ก.ล.ต.เตือนนักลงทุนเสี่ยงขาดทุน หรือเสียหาย แม้ลงทุนผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ผ่านกระบวนการกลั่นกรองตามกฎหมายใหม่ พร้อมเร่งออกกฎหมายลูกกำกับไอซีโอใหม่ และเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย ร้อยละ 15 จากส่วนต่างกำไร

วันนี้ (15 พ.ค.2561) นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงกรณีพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 ว่า ก.ล.ต. เตรียมนำประกาศหลักเกณฑ์ หรือกฎหมายลูกเกี่ยวกับกำกับธุรกิจ โดยจะนำขึ้นเว็บไซต์ ก.ล.ต.ภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 เพื่อรับฟังความเห็น ซึ่งคาดว่าจะบังคับใช้ ภายในปลายเดือนมิถุนายน 2561 ระหว่างนี้ ผู้ประกอบการที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี สามารถประกอบกิจการได้ภายใน 90 วัน เบื้องต้น กระทรวงการคลังจะออกประกาศกำหนดให้นิติบุคคล ประเภท บริษัทจำกัด หรือบริษัท (มหาชน) จำกัด ที่จดทะเบียนในไทย สามารถทำไอซีโอได้เท่านั้น

เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวอีกว่า แม้การออกไอซีโอ จะผ่านกระบวนตรวจสอบจาก ก.ล.ต. แต่ไม่ได้หมายความว่าการลงทุนจะไม่เกิดความเสียหาย ขาดทุน หลังพบสถิติการระดมทุนดิจิทัลในต่างประเทศ ประสบปัญหาขาดทุน มากกว่าร้อยละ 90 จากจำนวนผู้ออกระดมทุนทั้งหมด จึงขอเตือนนักลงทุนศึกษาและประเมินความเสี่ยงดังกล่าวอย่างรอบคอบ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
บังคับใช้ พ.ร.ก.ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง