เปิดเแผน "มาหยาโมเดล" ฟื้นฟูธรรมชาติ 4 เดือน

สิ่งแวดล้อม
15 พ.ค. 61
18:44
761
Logo Thai PBS
เปิดเแผน "มาหยาโมเดล" ฟื้นฟูธรรมชาติ 4 เดือน
กรมอุทยานฯ เปิดแผนอ่าวมาหยาโมเดล หวังฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งบนบกและใต้ทะเล 4 เดือน พร้อมปรับปรุงระบบเข้าอ่าว มาหยาใหม่ทั้งหมด เตรียมสร้างท่าเรือห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นหน้าอ่าวมาหยาถาวร คาดจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

วันนี้ (15 พ.ค.2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดอ่าวมาหยา ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทั้งบนบก และใต้ทะเลช่วงฤดูมรสุม 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-30 ก.ย.นี้ โดยจะห้ามทำกิจกรรมการท่องเที่ยวบริเวณอ่าวมาหยาโดยเด็ดขาด แต่อนุญาตให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวนำเรือเข้ามาลอยลำนอกบริเวณแนวทุ่นไข่ปลาที่กั้นแนวเขตห้ามเข้าไว้

เนื่องจากแนวปะการังบริเวณอ่าวมาหยาเสียหายอย่างมาก จากกิจกรรมการท่องเที่ยวของมนุษย์ เช่น กิจกรรมการดำน้ำตื้น การทิ้งสมอเรือ การเข้า-ออกของเรือสปีดโบ้ทและเรือหางยาวเพื่อรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละวันมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเฉลี่ย 3,000-4,000 คน โดยพบซากปะการังแตกหักบริเวณพื้น และแนวปะการังบริเวณใกล้ชายหาดที่มีเรือเข้าออกตลอดเวลาไม่มีปะการังที่มีชีวิตเหลืออยู่เลย

 

 

ในอนาคตจะก่อสร้างสะพานเทียบเรือ และทางเดินบริเวณด้านข้างตรงอ่าวโล๊ะซามะแล้วปิดไม่ให้เรือวิ่งเข้าออกบริเวณหน้าอ่าวมาหยาอย่างถาวร โดยให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมอ่าวมาหยาผ่านทางอ่าว โล๊ะซามะเท่านั้น เพื่อกำหนดและควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวต่อวันไม่ให้เกิน 2,000 คน และฟื้นฟูแนวปะการังให้กลับคืนความสมบูรณ์มากที่สุด

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ได้นำทีมวิศวกรและสถาปนิกลงพื้นที่ เพื่อออกแบบสะพาน และทางเดินให้เหมาะสม กลมกลืนกับสภาพพื้นที่ และส่งผลกระทบต่อธรรม ชาติน้อยที่สุด พร้อมกันนี้ จะดำเนินการจัดทำแปลงอนุบาลปะการัง

โดยพิจารณาใช้วิธีการที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เช่น การขยายพันธุ์ปะการังด้วยวิธี coral propagation เป็นวิธีการที่ง่ายและกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติ ด้วยการนำเศษปะการังที่แตกหักมาใช้ขยายพันธุ์ และการทำ coral tree เพื่อเตรียมกิ่งพันธุ์สำหรับใช้ในการปลูกขยายพันธุ์ปะการัง ทั้งนี้อ่าวมาหยาโมเดล หากทำสำเร็จจะขยายไปพื้นที่เกาะท่องเที่ยวอื่นๆเช่นหมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

เตรียมปิด “อ่าวมาหยา” มิ.ย.-ก.ย.61 หลังพบธรรมชาติถูกทำลายหนัก

นทท.เที่ยวอ่าวมาหยา จ.กระบี่ จำนวนมาก ก่อนปิดอ่าวฟื้นฟู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง