กฟผ.เล็งปรับโครงสร้างองค์กรรองรับเทคโนโลยี-แผนปฏิรูปพลังงาน

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 61
16:49
372
Logo Thai PBS
กฟผ.เล็งปรับโครงสร้างองค์กรรองรับเทคโนโลยี-แผนปฏิรูปพลังงาน
กฟผ.เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรรองรับเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและแผนปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน พร้อมชี้แจงพนักงานลดลง 6,900 คนภายใน 5 ปี จากการเกษียณอายุตามวาระ ยืนยันไม่มีนโยบายปลดพนักงาน และพร้อมรับพนักงานใหม่ในวิชาชีพที่มีความจำเป็น รองรับการขยายงานในอนาคต

วันนี้ (15 พ.ค.2561) นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ.เปิดเผยว่า กฟผ.อยู่ระหว่างศึกษาการปรับโครงสร้างองค์กรอย่างรอบคอบ เพราะเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบอย่างรวดเร็ว และเพื่อเตรียมความพร้อมรับการดำเนินการในอนาคตให้สอดรับกับแผนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ซึ่งจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไป มีการดำเนินงานเป็นขั้นตอน ไม่ให้กระทบระบบงานและบุคลากร รวมถึงมั่นใจได้ว่าจะไม่กระทบการทำหน้าที่ของ กฟผ.ในการดูแลความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าการปรับโครงสร้างองค์กรของ กฟผ.จะมีการลดจำนวนพนักงานลงเกือบ 7,000 คนนั้น นายสหรัฐ กล่าววว่า ในความเป็นจริงแล้ว พนักงาน กฟผ.จะมีจำนวนลดลงตามธรรมชาติจากการเกษียณอายุตามวาระ ซึ่งในช่วงปี 25612566 มีผู้เกษียณประมาณ 6,900 คน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปลดพนักงาน และจะยังคงเปิดรับสมัครพนักงานในสาขาวิชาชีพที่มีความจำเป็นในจำนวนที่เหมาะสม เพื่อให้งานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพพร้อมไปกับการปรับทักษะพนักงานให้สอดคล้องกับกระบวนการทำงานภายใต้โครงสร้างใหม่ของ กฟผ.ที่รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่รวดเร็วในอนาคต

โฆษก กฟผ.กล่าวอีกว่า การปรับโครงสร้างองค์กรให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้องค์กรพร้อมรับการแข่งขันในอนาคตได้ จะเห็นว่าปัจจุบันองค์กรขนาดใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างปรับตัวให้เข้ากับสภาพการณ์ปัจจุบันและรองรับการขยายงานในอนาคต ซึ่งทั้งผู้บริหารและพนักงาน กฟผ.มีความเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงขององค์กรเป็นอย่างดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง