ร.ร.บ้านผาเวียง แจงใช้เงินบริจาคจ้างสอน 4,000 บาท เหตุครูประจำป่วย

สังคม
17 พ.ค. 61
07:08
2,976
Logo Thai PBS
ร.ร.บ้านผาเวียง แจงใช้เงินบริจาคจ้างสอน 4,000 บาท เหตุครูประจำป่วย
ครูโรงเรียนบ้านผาเวียง จ.สุโขทัย ชี้แจงกรณีประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างชั่วคราว วุฒิปริญาตรี เงินเดือน 4,000 บาท เนื่องจากครูประจำชั้นมีปัญหาด้านสุขภาพ จึงร่วมบริจาคเงินเพื่อเป็นค่าจ้างครู ทำหน้าที่ชั่วคราว 3-4 เดือน

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ ส่งต่อภาพและข้อความประกาศการรับสมัครครูอัตราจ้างของโรงเรียนบ้านผาเวียง ต.แม่สิน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อสอนนักเรียนชั้นอนุบาล ในวุฒิปริญาตรี เอกปฐมวัย หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง อัตราเงินเดือน 4,000 บาท ซึ่งเป็นเงินเดือนที่ต่ำกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำ จนเป็นที่วิพาก์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

 

 

วันนี้ (17 พ.ค.61) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เดินทางไปตรวจสอบที่โรงเรียนบ้านผาเวียง พบว่าโรงเรียนแห่งนี้เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 320 คน อยู่ห่างจากตัวจังหวัดสุโขทัย 100 กิโลเมตร การเดินทางค่อนข้างลำบาก และเพิ่งมีครูขอย้ายไปสอนที่อื่น 5 คน ทำให้โรงเรียนผาเวียงประสบปัญหาขาดแคลนครู

อณุธิดา กัณจรรยา ครูวิชาการโรงเรียนบ้านผาเวียง เปิดเผยว่า ประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างชั่วคราว เนื่องจากครูประจำชั้นอนุบาล 1 มีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องเดินทางไปรับการผ่าตัดสมองที่โรงพยาบาล และต้องเข้า-ออกโรงพยาบาลเป็นประจำ ทำให้ต้องหยุดการสอนเป็นระยะ ซึ่งครูผู้สอนมีความห่วงใยนักเรียนและบริจาคเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเปิดรับสมัครครูอัตราจ้างชั่วคราว มาสอนประมาณ 3-4 เดือน โดยเงินบริจาคสามารถเฉลี่ยจ่ายเป็นเงินเดือน เดือนละ 4,000 บาท ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียนได้ร่วมกันบริจาคเพิ่มเป็นเดือนละ 7,000 บาท แต่ยังไม่มีใครมาสมัครเป็นครูอัตราจ้าง

 

 

ส่วนกรณีที่ต้องรับผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เอกปฐมวัย หรือสาขาที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการเรียนการสอนชั้นเด็กอนุบาล 1 มีความสำคัญมาก เป็นการเริ่มต้นการเรียนรู้ ที่ต้องดูแลเอาใจใส่อย่างดี ล่าสุดต้องนำเด็กชั้นอนุบาลที่ 1 มาเรียนรวมกันกับชั้นเด็กอนุบาล 2 รวมทั้งหมด 40 คน แต่มีครูผู้สอนเพียงคนเดียวเท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง