10 ปีจบตลาดล้อมบ้าน “ป้าทุบรถ” ศาลสั่งรื้อ–กทม.จ่าย 1.4 ล้าน

สังคม
17 พ.ค. 61
14:35
8,574
Logo Thai PBS
10 ปีจบตลาดล้อมบ้าน “ป้าทุบรถ” ศาลสั่งรื้อ–กทม.จ่าย 1.4 ล้าน
กรณี น.ส.รัตนฉัตร ใช้ขวานทุบรถยนต์ที่จอดขวางประตูหน้าบ้าน บริเวณหมู่บ้านเสรีวิลลา เขตประเวศ จนได้รับฉายาว่า "ป้าทุบรถ" นำมาสู่การความทุกข์ตลอด 10 ปี ท่ามกลางตลาดล้อมรอบบ้าน ขณะที่ศาลมีคำสั่งรื้อตลาดทั้งหมดแล้ว และให้ กทม.ชดเชยเยียวยาเป็นเงิน 1.4 ล้านบาท

ปี 2552 น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ ฟ้องร้องกทม. ต่อศาลปกครองกลาง ให้ระงับการตั้งตลาด บริเวณหมู่บ้านเสรีวิลลา ใกล้สวนหลวง ร.9 เขตประเวศ

ปี 2553 ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการคุ้มครองชั่วคราว และคำพิพากษาให้ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครและเขตประเวศ ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 จัดระเบียบตลาด ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ขณะนั้นหน่วยงานรัฐผู้ถูกฟ้อง ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุด


ปี 2555
ได้มีการเปิดตลาดนัดเพิ่ม น.ส.บุญศรี กับพวก จึงยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม โดยศาลปกครองชั้นต้น มีคำสั่งให้ผู้ว่าฯ กทม.และเขตประเวศ ดูแลจัดการไม่ให้ผู้ใดสร้างความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ฟ้อง

ปี 2556 ศาลมีคำสั่งคุ้มครองผู้ฟ้อง แต่ กทม.ไม่ได้บรรเทาทุกข์ให้ น.ส.บุญศรี จึงยื่นฟ้องผู้ว่าฯ กทม. ผอ.เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ และกทม. ต่อศาลปกครองกลาง ฐานละเลยต่อหน้าที่


โดยในปีเดียวกัน ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษา ให้เรียกเจ้าของตลาดนัด 2 แห่งที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่อาจจะต้องถูกบังคับตามคำสั่ง เข้าร่วมคดีด้วย เพื่อจะได้ข้อเท็จจริงตามฟ้องได้ครบถ้วน คดีนี้จึงเริ่มกระบวนการพิจารณาใหม่มาตั้งแต่ปี 2556

ต่อมาปี 2559 ตลาด 5 แห่ง ได้แก่ 1.ตลาดสวนหลวง 1 2.ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต 3.ตลาดยิ่งนรา 4.ตลาดรุ่งวาณิชย์ และ 5.ตลาดร่มเหลือง เปิดดำเนินการโดยยังไม่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตลาดอย่างถูกต้อง

เขตประเวศ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของตลาดฐานกระทำความผิดจัดตั้งตลาดโดยไม่ได้รับอนุญาต ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ศาลปกครองกลางทบทวนการพิพากษา


วันที่ 18 ก.พ.2561
เกิดเหตุทุบรถโดย น.ส.รัตนฉัตร พร้อมพวก ใช้ขวาน และเสียมทุบทำลายรถยนต์กระบะที่จอดขวางประตูเข้าออกหน้าบ้านหมู่บ้านเสรีวิลลา

วันที่ 19 ก.พ.2561 หลังเกิดเหตุการณ์ทุบรถ เจ้าของรถกระบะ เข้าแจ้งความ น.ส.รัตนฉัตร พร้อมพวกที่ โดยระบุว่า คิดว่าเป็นบ้านร้าง จึงนำรถมาจอดซื้อของเพียงแค่ 10 นาที

วันที่ 20 ก.พ.2561 น.ส.รัตนฉัตร พร้อมพวก แถลงเกี่ยวกับกรณีการทุบรถ พร้อมชี้ปัญหาผู้ว่าฯ กทม. ออกใบอนุญาตให้สร้างตลาดซ้อนบนพื้นที่หมู่บ้านรวมทั้งหมด 8 ตลาด เกิดมลภาวะทั้งเสียงและกลิ่น ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน 289 ครัวเรือน ทั้งนี้ยังมีปัญหาเรื่องรถจอดกีดขวางประตูบ้าน


ในวันเดียวกัน สำนักงานเขตประเวศ กทม.นัดเจ้าของตลาดมาหารือเพื่อแก้ปัญหา โดยเจ้าของตลาดยอมยกเว้นค่าที่จอดรถ เพื่อให้ผู้ที่มาซื้อของเข้าจอดอย่างเป็นระเบียบ

วันที่ 21 ก.พ.2561 เจ้าหน้าที่ได้เปรียบเทียบปรับเจ้าของรถในข้อหา จอดรถตรงปากทางเข้าออกอาคารในลักษณะกีดขวางการจราจร มีโทษปรับ 500 บาท ขณะที่ ป.ป.ช.สั่งตั้งองค์คณะไต่สวนคดีทุบรถจอดขวางหน้าบ้านร้องเอาผิดผู้บริหารเขตประเวศ


วันที่ 22 ก.พ.2561
ผู้ว่าฯ กทม.สั่งตลาด 2 แห่ง ได้แก่ ตลาดเปิ้ลมาร์เก็ต และตลาดยิ่งนรา ยุติการค้าขายชั่วคราว ส่วนตลาดอีก 3 แห่ง มีคำสั่งยุติการค้าขายภายในวันที่ 28 ก.พ. ได้แก่ ตลาดสวนหลวง ที่ไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งตลาด, ตลาดรุ่งวาณิชย์ ซึ่งผู้ค้าทั้งหมด 300 ราย ยินดีให้ความร่วมมือและจะจัดหาตลาดใหม่เอง

วันที่ 5 มี.ค.2561 เจ้าของบ้านทุบรถเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่สถานีตำรวจนครบาลประเวศ โดยถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ข่มขู่ทำให้ผู้อื่นตกใจกลัว และพกพาอาวุธเข้าไปในเมือง หมู่บ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต รวม 3 ข้อหา ขณะที่นายอนันตชัย ไชยเดช ทนายความ ระบุว่า รับเพียงทำให้เสียทรัพย์แต่ปฏิเสธ 2 ข้อหาคือข่มขู่และพกพาอาวุธ เนื่องจากไม่มีเจตนาทำร้ายร่างกายบุคคลจึงไม่เข้าข่าย พร้อมระบุจะแจ้งความเจ้าของรถกระบะกลับ


วันที่ 7 มี.ค.2561
ศาลปกครอง มีคำสั่งเตือนผู้ว่าฯ กทม. และ ผอ.เขตประเวศ คุ้มครองชั่วคราวบ้านที่เกิดเหตุทุบรถจอดขวางหน้าบ้าน พร้อมสั่ง ผอ.เขต จ่ายค่าปรับ 5,000 บาท

วันที่ 16 พ.ค.61 ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ กทม.สั่งรื้อถอนอาคารตลาดทั้งหมดที่อยู่รอบบ้านของ น.ส.บุญศรี ในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ย่านสวนหลวง ร.9 ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และให้ กทม.ชดใช้เยียวยาเจ้าของบ้านที่สูญเสียความสงบสุข ตลอด 7 ปี รายละ 368,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี รวมเป็นเงิน 1,473,600 บาท


วันที่ 17 พ.ค.61
กทม. ยืนยันว่า จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลทุกขั้นตอน แต่เนื่องจากมีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายส่วน โดยคณะกรรมการจะพิจารณาเป็นรายบุคคล ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 15 คน ในการจ่ายเงินชดใช้คดีเจ้าของบ้านทุบรถ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นรื้อถอนตลาด ซึ่งขณะนี้ กทม. ยังไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้โดยต้องเจรจากับเจ้าของตลาดก่อนเพื่อแจ้งให้รื้อถอนเอง เนื่องจากเป็นพื้นที่เอกชนแต่หากเจ้าของตลาดไม่ยินยอมสามารถไปร้องต่อศาลเพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อไปได้ตามกฎหมาย

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาลสั่ง กทม.รื้อตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ ชดใช้ 3.6 แสนบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง