ศึกษาพื้นที่ 3 แห่งสร้างนิคมลิง จ.ลพบุรี

สิ่งแวดล้อม
17 พ.ค. 61
19:12
823
Logo Thai PBS
ศึกษาพื้นที่ 3 แห่งสร้างนิคมลิง จ.ลพบุรี
จ.ลพบุรี เดินหน้าศึกษาพื้นที่ 3 แห่ง เพื่อใช้เป็นนิคมลิง โดยมีเป้าหมายให้คนและลิงอยู่ร่วมกันได้ ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 12 จังหวัด ซึ่งเผชิญวิกฤตประชากรลิงที่มีมากกว่า 6,000 ตัว ดูเหมือนว่าจะยังแก้ไขอะไรไม่ได้มากนัก

วันนี้ (17 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ เปิดเผยปัญหาการพิพาทระหว่างคนกับลิงในหลายพื้นที่กว่า 50 จังหวัด โดยพื้นที่อยู่ในขั้นวิกฤตและจำเป็นต้องแก้ไขในทันทีมี 12 จังหวัด ซึ่งหนึ่งในนั้นมี จ.ลพบุรี รวมอยู่ด้วย

 

 

นายฐิติพันธ์ จูจันทร์โชติ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ลพบุรี เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาลิงของ จ.ลพบุรี ว่า ขณะนี้ได้ศึกษาพื้นที่ไว้ 3 แห่งเพื่อใช้สร้างนิคมลิง ประกอบด้วยพื้นที่เขาสมโภชน์ อ.ชัยบาดาล พื้นที่เขาพญาเดินธง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาเอราวัณ อ.พัฒนานิคม โดยมีเป้าหมายทั้งคนและลิงต้องอยู่ร่วมกันได้

เช่นเดียวกับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่มีการเตรียมหาแนวทางการแก้ปัญหาลิงทั้งที่เขาช่องกระจก เขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ ซึ่งทั้ง 3 จุดมีกว่า 6,000 ตัว ยังไม่รวมฝูงลิงที่เกาะโครำ และในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างสำรวจข้อมูลประชากรลิงที่แน่ชัด พร้อมมองว่าพื้นที่เกาะต่างๆ ของจังหวัด มีลิงอยู่ตามเกาะอยู่แล้ว การจะนำลิงจากพื้นที่อื่น หรือในตัวเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้ายไปไม่น่าเป็นไปได้ เนื่องจากเป็นคนละฝูง

ส่วนการจัดตั้งนิคมลิงในความเป็นจริงทั้งเขาช่องกระจก เขาตะเกียบ เขาหินเหล็กไฟ เป็นนิคมลิงอยู่แล้ว ปัจจุบันเพียงแต่จะต้องทำอย่างไร ให้ทั้งคนทั้งลิงอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งต้องมีแผนบริหารจัดการต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง