นับถอยหลังพระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 61
18:39
901
Logo Thai PBS
นับถอยหลังพระราชพิธีเสกสมรสเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ
วันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2561) จะมีพระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี แห่งราชวงศ์อังกฤษ กับเมแกน มาร์เคิล นักแสดงชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก ส่วนหนึ่งเพราะเรื่องอื้อฉาวจากฝั่งครอบครัวของมาร์เคิล โดยเฉพาะพ่อของมาร์เคิลที่จะไม่ได้เข้าร่วมพิธี

หนึ่งในเรื่องอื้อฉาวจากฝั่งครอบครัวของเมแกน มาร์เคิล คือ โธมัส พ่อของมาร์เคิล ทำผิดกฎสำนักพระราชวังด้วยการจัดฉากให้ช่างภาพอิสระถ่ายภาพขณะลองชุด เพื่อนำไปขายต่อให้กับสื่อต่างๆ ซึ่งทำให้เขาได้เงินประมาณ 5 ล้านบาท

เมื่อเรื่องนี้ถูกเปิดโปงขึ้น โธมัสจึงตัดสินใจว่าจะไม่เข้าร่วมพระราชพิธีเสกสมรส เท่ากับว่าโธมัสจะไม่ได้ทำหน้าที่พ่อที่พาลูกสาวเดินเข้าโบสถ์ แต่ล่าสุดสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ว่า บุคคลที่จะทำหน้าที่แทนพ่อของมาร์เคิล คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งเป็นพระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังเคนซิงตัน ระบุว่า เมแกน มาร์เคิล ได้กราบทูลขอพระราชทานให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ทรงทำหน้าที่พาเธอเดินเข้าวิหารเซนต์ จอร์จ ในวันพระราชพิธีเสกสมรส ซึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงมีความยินดีที่จะทรงรับเธอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของราชวงศ์

สำหรับหมายกำหนดการของพระราชพิธีในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.2561) จะเริ่มเวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ที่วิหารเซนต์ จอร์จ ซึ่งเจ้าชายแฮร์รีทรงเข้าพระราชพิธีศีลจุ่มที่โบสถ์แห่งนี้เมื่อปี 2527 โดยพระราชพิธีเสกสมรสจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

หลังจากนั้น เจ้าชายแฮร์รีและมาร์เคิลจะประทับบนขบวนรถม้าพระที่นั่งไปรอบๆ เมืองวินเซอร์ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 25 นาที คาดว่าจะมีประชาชนประมาณ 100,000 คน เฝ้ารอรับเสด็จบน 2 ฝั่งถนน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งการตรวจยานพาหนะและการลาดตระเวนของตำรวจบนท้องถนน โดยจะมีพลแม่นปืนประจำการอยู่บนดาดฟ้าของอาคารทุกหลังที่อยู่ในเส้นทางเสด็จ รวมทั้งตรวจความปลอดภัยของรถไฟสายต่างๆ

ขณะที่ในช่วงเย็น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นประธานจัดเลี้ยงแขก 600 คนที่โถงเซนต์ จอร์จ ส่วนในช่วงค่ำ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดาของเจ้าชายแฮร์รี ทรงเป็นประธานในการจัดเลี้ยงส่วนพระองค์ร่วมกับแขกอีก 200 คนที่พระตำหนักฟรอกมอร์ คาดว่าพระราชพิธีเสกสมรสในครั้งนี้ สำนักพระราชวังจะใช้เงินประมาณ 1,575 ล้านบาท

อีกสิ่งหนึ่งที่จะถูกจับตามองมากที่สุดคือ ชุดของเจ้าสาว ซึ่งยังคงเป็นความลับ ไม่มีการเปิดเผยว่าใครเป็นผู้ออกแบบและราคาเท่าไหร่ แต่มีความเป็นไปได้สูงว่า มาร์เคิลอาจจะเลือกชุดของราล์ฟ แอนด์ รุสโซ เพราะเธอเคยสวมชุดของดีไซเนอร์คนนี้ในวันถ่ายภาพการหมั้นอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา คาดกันว่าสนนราคาของชุดเจ้าสาวน่าจะอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง