ไต้ก๋งเรือยันฉลามวาฬแค่ติดอวนขึ้นมาไม่มีเจตนาจับ

ภูมิภาค
19 พ.ค. 61
10:34
1,314
Logo Thai PBS
ไต้ก๋งเรือยันฉลามวาฬแค่ติดอวนขึ้นมาไม่มีเจตนาจับ
ไต้ก๋งเรือแสงสมุทร 3 ยืนยันไม่ได้มีเจตนานำฉลามวาฬขึ้นเรือประมง และปล่อยลงทะเลทันที หลังติดอวนขึ้นมา

วันนี้ (19 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง เขต 3 ภูเก็ต และประมงจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าตรวจสอบภายในเรือแสงสมุทร 3 ขณะเข้าจอดเทียบท่าบริเวณท่าเรือแพปลาแสงอรุณ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

หลังจากเพจของกลุ่มจิตอาสา Go-Eco Phuket ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ขณะที่คนงานของเรือประมงนำฉลามวาฬท้องอ่อนลงทะเล โดยส่วนท้องได้ไปกระแทกกับกาบเรือจนลูกฉลามวาฬขนาดเล็กหลุดจากช่องท้อง โดยจากการตรวจสอบภายในเรือพบว่า เอกสารและอุปกรณ์ทำประมงทุกอย่างถูกต้อง และไม่พบสัตว์น้ำที่ผิดกฎหมาย

ด้านนายสมสมัย มีจอม ไต้ก๋งเรือ กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 18 พ.ค.ก่อนนำเรือกลับเข้าฝั่งได้ทำการกู้อวนขึ้นมาบนเรือ ซึ่งขณะนั้นรู้สึกว่าอวนมีน้ำหนักมาก เมื่อเทปลาออกจากอวน จึงพบว่ามีฉลามวาฬติดมาด้วยก็พยายามช่วยกันดันลงทะเล แต่ทำได้ลำบาก เนื่องจากฉลามวาฬมีขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 800-900 กิโลกรัม และเรืออยู่สูงจากน้ำทะเลจึงต้องใช้เครนยกตามภาพที่ปรากฎ

และเมื่อนำกลับลงน้ำได้สำเร็จก็พบว่าฉลามวาฬตัวดังกล่าวได้ว่ายน้ำหายไป และเท่าที่มองด้วยสายตาก็ไม่พบว่าฉลามวาฬตั้งท้อง ซึ่งโดยส่วนตัวทำอาชีพประมงมานานกว่า 20 ปี และทราบดีว่าฉลามวาฬเป็นสัตว์สงวน หากจับหรือนำขึ้นเรือก็จะมีความผิด ดังนั้นเมื่อทราบว่าติดอวนจึงรีบปล่อยลงสู่ทะเลทันที

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำลูกเรือลำดังกล่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ ให้ข้อมูลตรงกันว่า ขณะกู้อวนไม่ทราบว่า มีฉลามวาฬติดอยู่ด้วยโดยบางคนคิดว่าเป็นท่อนไม้ขนาดใหญ่ และเมื่อทราบว่าเป็นฉลามวาฬต่างก็พยายามช่วยปล่อบกลับลงทะเล แต่ก็ทำได้ลำบากเพราะมีขนาดใหญ่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดี เนื่องจากฉลามเป็นสัตว์ห้ามทำการประมง และเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย ประเภทปลา ลำดับที่ 6 รวมทั้งห้ามนำขึ้นบนเรือด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.แจ้งความเรือล่าฉลามวาฬทิ้งทะเลภูเก็ตมาลงโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง