ป.ป.ท.ลุยสอบทุจริตจัดซื้อผ้าห่ม จ.สิงห์บุรี

ภูมิภาค
19 พ.ค. 61
11:34
1,138
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ลุยสอบทุจริตจัดซื้อผ้าห่ม จ.สิงห์บุรี
สำนักงาน ป.ป.ท. เผยผลการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายน้อยและคนไร้ที่พึ่ง พบมีข้าราชการระดับสูงและเจ้าหน้าที่ พม. พัวพันกับการทุจริตมากถึง 267 คน เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบหาหลักฐานเอาผิดทุจริตจัดซื้อผ้าห่ม จ.สิงห์บุรี 22 พ.ค.นี้

วันนี้ (19 พ.ค.2561) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี โฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยถึงคงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริต "เงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง" ปีงบประมาณ 2560 ของกรมพัฒนาสังคมและสวัดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 58 แห่ง เป็นศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 56 จังหวัด นิคมสร้างตนเอง เชียงพิณ จังหวัดอุดรธานี 1 แห่ง ศูนย์ประสานงานโครงงานสหกรณ์หมู่บ้านสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ 1 แห่ง และส่งสำนวนคดีไปให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนตามอำนาจ อีก 3 แห่ง

ขณะนี้มีผู้เกี่ยวข้องที่ต้องถูกดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง 267 คน เป็นระดับผู้อำนวยการศูนย์ 56 คน เจ้าหน้าที่รัฐ 183 คน และผู้สนับสนุน 28 คน จากนี้ ป.ป.ท. จะทยอยส่งรายชื่อไปยัง พม. เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป และแม้ว่าอีก 9 จังหวัด ที่สุ่มตรวจจะไม่พบความผิดปกติ แต่คณะกรรมการ ป.ป.ท.ให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบเพิ่มเติม ว่ามีการนำงบประมาณไปใช้อย่างอื่นหรือไม่ เพราะล่าสุดเกิดปัญหาทุจริตจัดซื้อผ้าห่มที่ จ.สิงห์บุรี

จากการตรวจสอบพบว่าผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งนำงบประมาณกว่า 200,000 บาท จาก 1,000,000 บาท ไปจัดซื้อผ้าห่มเกรดต่ำ ที่มีราคาสูงกว่ามาตรฐาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จากราคา 240 บาท เป็น 400 บาท ไปแจกชาวบ้านแต่คุณภาพผ้าห่มบางผืนนำไปซักเพียงครั้งเดียวมีสภาพเปื่อยยุ่ย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ากรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะยืนยันว่า การจัดซื้อผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง เป็นไปตามระเบียบของกรมฯ ที่สามารถนำเงินอุดหนุนสงเคราะห์ผู้มีรายน้อยไปซื้อได้ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของ ป.ป.ท.พบพิรุธการจัดซื้อผ้าห่ม จ.สิงห์บุรีหลายอย่าง จึงทำให้ ป.ป.ท.เตรียมลงตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานเอาผิด วันอังคารที่ 22 พ.ค.2561 หากพบความผิดปกติก็จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนทันที

หลังจากนี้ ป.ป.ท.จะขยายผลตรวจสอบงบฯ จัดซื้อผ้าห่มย้อนหลังตั้งแต่ปี 2556 ตามที่ สตง.เคยทักท้วงการใช้จ่ายงบประมาณสูงเกินความจำเป็นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง