พบอีก 10 ผลิตภัณฑ์ยาลดอ้วนผสม “ไซบูทรามีน”

อาชญากรรม
19 พ.ค. 61
15:53
11,599
Logo Thai PBS
พบอีก 10 ผลิตภัณฑ์ยาลดอ้วนผสม “ไซบูทรามีน”
พล.ต.อ.วิระชัย แถลงยืนยันชายชาวปทุมธานี และหญิงชาวกาญจนบุรี เสียชีวิตจากการกินยาลดน้ำหนักยี่ห้อลีน ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ขณะที่ยังเผยรายชื่อผลิตภัณฑ์อีก 10 รายการที่ยึดจากตลาดใหม่ดอนเมืองมีสารอันตราย

วันนี้ (19 พ.ค.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน และเข้าข่ายเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่างยาลดความอ้วน 10 ยี่ห้อ ที่วางจำหน่ายในตลาดใหม่ดอนเมือง และตรวจยึดได้จาก โรงงานย่านสมุทรสาคร ประกอบด้วย

1.ผลิตภัณฑ์ แคลโล Kalo
2.ผลิตภัณฑ์ The Eight
3.ผลิตภัณฑ์ คอลวีว่า
4.ผลิตภัณฑ์ เอส-ซีเครท
5.ผลิตภัณฑ์ Finale
6.ผลิตภัณฑ์ แอล-ฟิน By ลูกสำรอง
7.ผลิตภัณฑ์ BOXY INDELAR
8.ผลิตภัณฑ์ Alert เรียว ไวท์
9.ผลิตภัณฑ์ PUSH SHE (VIVI)
10.ผลิตภัณฑ์ LUK SAM RONG

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เจ้าของและผู้ผลิตผลิตทั้งหมดจะต้องถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.อาหาร แต่หากพบการเสียชีวิตจากการกินยาลดน้ำหนัก ทั้ง 10 ยี่ห้อ จะมีความผิดฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ก่อนหน้านี้ มีการตรวจพบผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนยี่ห้อลีน มีการใสสารชนิดนี้และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของนายประภัทร ลำไย อายุ 41 ปี ในอ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และ น.ส.พิมลวรรณ หมอนอิง ชาว จ.กาญจนบุรี ที่เสียชีวิตจากการกินลีนที่มีส่วนผสมสาร ไซบูทรามีน

สำหรับสารไซบูทรามีน เป็นยาที่มีข้อบ่งใช้เพื่อรักษาโรคอ้วน ยาชนิดนี้มีโครงสร้างทางเคมีที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับแอมเฟตามีน ปัจจุบันสำนักงานอาหารและยาได้ถอนผลิตภัณฑ์ยาไซบูทรามีนออกจากตลาดแล้ว เนื่องจากพบว่ามีความเสี่ยงต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ไซบูทรามีน" แอบผสมในยาลดความอ้วน ผอมด่วน-ตายเร็ว

ร้อง สคบ.ฟ้อง "ลีน" เหตุทำญาติเสียชีวิต 

ตัวแทนขายยอมรับไม่รู้ " ลีน" มี 2 สารต้องห้ามอันตราย 

5 ปี สังเวย 10 ชีวิต "ยาลดความอ้วน" 

อย.ลงดาบสั่งยกเลิกเลขสารบบ "ผลิตภัณฑ์ลีน" พักใบอนุญาต 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง