ยอมให้นักเรียนมุสลิมหญิงสวมฮิญาบแล้ว

ภูมิภาค
21 พ.ค. 61
06:45
826
Logo Thai PBS
ยอมให้นักเรียนมุสลิมหญิงสวมฮิญาบแล้ว
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี ยินยอมให้เด็กนักเรียนมุสลิมของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี โดยผู้หญิงให้สวมฮิญาบ ส่วนเด็กผู้ชายให้สวมกางเกงขายาวได้

จากกรณีที่โรงเรียนอนุบาลปัตตานี ห้ามนักเรียนหญิงมุสลิมสวมฮิญาบไปเรียนหนังสือ ช่วงเปิดภาควันแรก 16 พ.ค.ที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านี้ผู้ปกครองนักเรียนมุสลิมหลายคน ได้สอบถามทางโรงเรียนเพื่อขออนุญาตให้เด็กมุสลิมผู้หญิงให้สวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมผม ส่วนเด็กผู้ชายให้สวมกางเกงขายาว โดยทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด ทำให้เด็กหลายคนแต่งกายตามหลักศาสนามา แต่ได้ทำให้ครูบางกลุ่ม ประมาณ 20 คน อ้างว่าไม่สบาย ไม่ยอมสอนหนังสือ จนเกิดความขัดแย้งกับผู้ปกครอง

ทำให้ผู้บริหารโรงเรียนต้องเชิญผู้ปกครองนักเรียนเข้าหารือ และจัดประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่ในคณะกรรมการสถานศึกษา ไม่อนุมัติให้แก้ระเบียบของโรงเรียน ต่อมานายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนในโควต้าผู้นำศาสนา พร้อมตัวแทนภาคผู้ทรงคุณวุฒิตัดสินใจลาออกจากการเป็นกรรมการสถานศึกษาเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ขณะเดียวกันผู้ปกครองนักเรียนมุสลิมนัดกันไปรวมตัวที่ประชุมเพื่อหาข้อยุติ และมีกลุ่มทนายความที่พร้อมจะช่วยเหลือ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนหนังสือได้ โดยผู้ปกครองยืนยันว่า จะให้บุตรหลานแต่งกายตามหลักศาสนา เพราะไม่ได้ผิดกฎหมาย และไม่ได้ขัดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ

 

ล่าสุดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดปัตตานี เปิดแถลงข่าวสรุป ว่า ในวันนี้ 21 พ.ค. เด็กนักเรียนมุสลิม สามารถคลุมฮิญาบได้ ส่วนผู้ชายสามารถสวมกางเกงขายาวได้ และจะมีการชี้แจงให้กับครู ผู้ปกครอง ทราบเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง