คาดฝีมือแนวร่วมรุ่นเก่า ระเบิด 20 จุดป่วนใต้

ภูมิภาค
21 พ.ค. 61
11:10
271
Logo Thai PBS
คาดฝีมือแนวร่วมรุ่นเก่า ระเบิด 20 จุดป่วนใต้
เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อแกะรอยจับกุมผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มเกือบ 20 จุดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนที่ผ่านมา

วันนี้ (21 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเศษชิ้นส่วนประกอบระเบิดหน้าตู้เอทีเอ็มของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาปัตตานีที่ถูกลอบวางระเบิดพร้อมกับจุดอื่นๆ อีกเกือบ 20 จุดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นระเบิดขนาดเล็กจึงเชื่อว่าผู้ก่อเหตุมุ่งหวังที่จะทำลายเป้าหมายทางเศรษฐกิจมากกว่า ประสงค์ต่อชีวิต

 

 

จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่า เกือบทุกจุดผู้ก่อเหตุได้แต่งกายคล้ายหญิงมุสลิมและสวมหมวกกันน๊อค ก่อนจะขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าตู้แล้วทำทีกดเงิน หลังจากนั้นก็ได้วางวัตถุระเบิดแล้วขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป ซึ่งทุกจุดมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพ และเส้นทางหลบหนีไว้ได้ เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าน่าจะติดตามตัวผู้ก่อเหตุได้ไม่นาน โดยเฉพาะในจังหวัดปัตตานี ซึ่งเกิดระเบิด รวม 7 จุด คือ ในเขต อ.เมือง 4 จุด อ.ยะรัง 1 จุด อ.หนองจิก 1 จุด และ อ.สายบุรี อีก 1 มีผู้บาดเจ็บรวม 3 คน

ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของแนวร่วมรุ่นเก่าที่เคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วเมื่อ 4-5 ปีก่อน เพื่อแสดงศักยภาพในพื้นที่ แต่ภาพวงจรปิดที่ชัดเจนทำให้เจ้าหน้าที่น่าจะใช้เวลาไม่นานก็สามารถติดตามตัวได้ ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เศรษฐกิจตลอดช่วงเดือดรอนฎอนก็อาจจำเป็นต้องหารือในระดับพื้นที่และผู้ประกอบการอีกครั้ง

 

 

ส่วนที่ จ.ยะลา ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า บนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง บ้านปาลอบาต๊ะ ต.ตลิ่งชัน อ.บังนังสตา โดยพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ที่ผูกติดกับเสาไฟฟ้ากดชนวนระเบิดแบบตั้งเวลา

และในเวลาไล่เลี่ยกันก็เกิดระเบิดบริเวณตู้เอเอ็มของธนาคารกรุงไทย และธนาคาร ธกส. ในเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา จำนวน 4 จุด เช่นเดียวกับ อ.กาบัง ที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณที่จอดรถ บ้านพักนิคมธารโต ยิงเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้าใส่ฐานปฏิบัติการเจ้าหน้าที่รวมถึงเหตุระเบิดตู้เอทีเอ็มใน อ.ยะหา

 

 

ส่วนที่ จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถระเบิดได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน ซึ่งตั้งอยู่ภายในปั๊ม ปตท. ต.สะกอม อ.เทพา พบเศษเหล็ก ที่กระจายอยู่ในรัศมีมากกว่า 10 เมตร และพบวงจรระเบิดชนิดตั้งเวลาซึ่งมีการระเบิดแบบสมบูรณ์

ทั้งนี้ใน จ.สงขลา เกิดเหตุระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารออมสิน 2 จุด คือ ภายในปั๊ม ปตท.ที่ ต.สะกอม อ.เทพา และ ด้านหน้า อบต.บ้านโหนด ใน ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย ทำให้ตู้เอทีเอ็มได้รับความเสียหายแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกิดระเบิดหลายจุดในปัตตานี-ยะลา มีผู้บาดเจ็บ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง