ลุ้น ขึ้นค่ารถ-เรือโดยสาร หลังน้ำมันดีเซลอาจปรับขึ้น 30 บาท/ลิตร

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 61
11:29
1,772
Logo Thai PBS
ลุ้น ขึ้นค่ารถ-เรือโดยสาร หลังน้ำมันดีเซลอาจปรับขึ้น 30 บาท/ลิตร
หลังราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานเชื่อว่า จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลในไทยสัปดาห์นี้จะทะลุ 30 บาทต่อลิตร และส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่ง ทำให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร เตรียมเคลื่อนไหวขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสารในวันนี้

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ้เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจนถึงขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนผู้ประกอบการ โดยปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลขึ้นทุก 1 บาท จะกระทบต้นทุนให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับราคาค่าโดยสาร 1 สตางค์ต่อกิโลเมตร ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ได้ปรับราคามาระยะหนึ่งแล้ว ดังนั้นในวันนี้ จะเดินทางไปกระทรวงคมนาคม เพื่อขอเข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอนำคณะกรรมการเข้าพบแจ้งถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและความจำเป็นต้องให้คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลางอนุมัติปรับราคาให้


ขณะที่นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลที่ขึ้นสูงกว่า 29 บาท กระทบผู้ประกอบการรถบรรทุกอย่างมาก เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ได้ปรับค่าขนส่งตั้งแต่ปี 2556 และในช่วงราคาน้ำมันขาลงปลายปี 2559 ผู้ประกอบการได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ปรับลดค่าขนส่งลงร้อยละ 10 เพื่อร่วมมือกับภาครัฐให้ราคาวัสดุก่อสร้างเหล็กปรับลดราคาลง ซึ่งประสบผลสำเร็จ


และหลังจากราคาน้ำมันกลับมาช่วงขาขึ้นในต้นเดือน พ.ค.ผู้ประกอบการเห็นว่าควรปรับราคาค่าขนส่งร้อยละ 5 แต่กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบกแจ้งผู้ประกอบการขอให้ชะลอการปรับราคาออกไปอีกระยะ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าและเศรษฐกิจภาพรวม

แต่ราคาน้ำมันที่ปรับตลอดเดือน พ.ค.ทำให้สหพันธ์ฯ จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวาระต้นทุนค่าขนส่งวันในวันพรุ่งนี้ โดยการพิจารณาจะเกิดความชัดเจนว่าจะปรับราคาทันทีหรือไม่ โดยการพิจารณานอกรอบกับสมาชิกส่วนใหญ่ต่างเห็นว่าหากต้นทุนน้ำมันสูงถึงขนาดนี้คงถึงเวลาต้องปรับราคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนทันที


ด้านนายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า การพิจารณาค่าเรือโดยสารนั้นในส่วนของผู้ประกอบการที่ให้บริการทั้งเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือด่วนคลองแสนแสบมีข้อตกลงภายใต้กรอบของคณะกรรมการ ซึ่งล่าสุดการกำหนดเพดานราคาค่าโดยสารตามราคาน้ำมันนั้น ผู้ประกอบการจะสามารถปรับราคาได้เมื่อราคาน้ำมันดีเซลทะลุ 29 บาทต่อลิตรและจะต้องทิ้งช่วงเวลาให้ราคานิ่งเป็นเวลา 15 วัน

โดยคาดการณ์ว่าสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดีเซลทะลุ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบัน 29.79บาทต่อลิตร มีการปรับราคาสูงกว่า 29 บาท เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะครบ 15วัน ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งผู้ประกอบการจะสามารถปรับค่าโดยสารได้ทันที


ส่วนแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซลในสัปดาห์นี้ นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า สัปดาห์นี้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศมีโอกาสที่จะขึ้นอีก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลทะลุ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งการปรับขึ้นของราคาน้ำมันนั้น เป็นไปตามกลไกตลาดโลก หลังจากราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวแตะที่ระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว

ล่าสุด มีรายงานว่า นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ้เกียว ได้เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันสูงเกินกว่าที่ผู้ประกอบการจะแบกรับภาระต่อไปได้อีก ทั้งนี้ หากนายอาคม ไม่ให้คำตอบเรื่องการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร แนวทางที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการให้อยู่รอดได้ คือการปรับลดเที่ยววิ่ง และอาจส่งผลให้บางเส้นทางมีรถวิ่งให้บริการเพียง 1 เที่ยววิ่งต่อวัน อย่างเส้นทางกรุงเทพฯ – โคราช จากเดิมที่มีเที่ยววิ่งจำนวน 300 เที่ยวต่อวัน อาจปรับลดเหลือ 200 เที่ยวต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง