ผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้าคนที่ 9 ถูกลูกสุนัขข่วน-ไม่ฉีดวัคซีน

ภูมิภาค
21 พ.ค. 61
11:36
1,395
Logo Thai PBS
ผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้าคนที่ 9 ถูกลูกสุนัขข่วน-ไม่ฉีดวัคซีน
สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้ายังคงเฝ้าระวังต่อเนื่อง หลังพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นคนที่ 9 แล้ว ซึ่งคนล่าสุดเป็นหญิงวัย 68 ปีใน จ.ยโสธร ถูกลูกสุนัขอายุ 1 ปีข่วน เป็นแผลถลอก แต่ไม่รับการฉีดวัคซีน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นคนที่ 9 แล้ว และยังคงเป็นผู้ที่ถูกสัตว์เลี้ยงของตนเองข่วน แล้วไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

โดยผู้เสียชีวิตคนล่าสุดเป็นผู้หญิง อายุ 68 ปีใน จ.ยโยธร ก่อนการเข้าโรงพยาบาลมีประวัติถูกลูกสุนัขอายุ 1 ปีข่วนที่หลังมือเป็นแผลถลอก แต่ผู้เสียชีวิตไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยก่อนหน้าจะถูกข่วน สุนัขมีอาการซึมลง บางครั้งก้าวร้าวและหลังข่วนผู้ป่วยได้หายออกจากบ้านและไม่กลับมาอีก

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 18 พ.ค.2561 รวมแล้ว 9 คน จาก 9 จังหวัด คือ จ.สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง หนองคาย และ จ.ยโสธร ซึ่งจังหวัดที่มีรายงานหัวสัตว์ในผลบวกมากที่สุดคือ จ.สุรินทร์ 121 หัว, จ.ร้อยเอ็ด 93 หัว, จ.สงขลา 64 หัว, จ.นครราชสีมา 62 หัว และ จ.ยโสธร 35 หัว

 

จากผลการสำรวจความคิดเห็น หรือ DDC poll เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2561 พบว่าร้อยละ 51.3 ของกลุ่มตัวอย่าง เมื่อถูกสุนัข-แมวกัดหรือข่วน จะไม่ทำอะไรและไม่ไปพบแพทย์ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมากขึ้น

ทั้งนี้ โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน ซึ่งติดต่อผ่านทางการกัด ข่วน เลีย หรือสัมผัสกับน้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อเข้าทางบาดแผล ระยะฟักตัวของโรคส่วนใหญ่ประมาณ 2-3 เดือน ในบางคนอาจนานเป็นปีหรือหลายปีได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการสัมผัสโรค บริเวณที่ได้รับเชื้อไวรัส และความรุนแรงของบาดแผล

ซึ่งผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการของโรคแสดงแล้วจะไม่สามารถรักษาได้และจะเสียชีวิตอย่างเดียว ดังนั้น หากประชาชนถูกสุนัขและแมว หรือแม้กระทั่งลูกสุนัข ลูกแมว อายุ 2-3 เดือนกัด ข่วน หรือเลียบริเวณแผล แม้เพียงเล็กน้อยก็อย่าได้ชะล่าใจ รีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆ ครั้ง ประมาณ 10 นาที จากนั้นรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และหากได้รับการฉีดวัคซีนแล้วให้ไปฉีดวัคซีนให้ครบตามนัดทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง