อย.เจอผลิตภัณฑ์ "แกลโล" ใส่เพิ่ม 2 ตัวยาอันตราย

อาชญากรรม
21 พ.ค. 61
18:45
2,768
Logo Thai PBS
 อย.เจอผลิตภัณฑ์ "แกลโล" ใส่เพิ่ม 2 ตัวยาอันตราย
พล.ต.อ.วิระชัย นำทีมตรวจค้นโรงงานผลิตภัณฑ์ "แกลโล" 1 ใน 10 ผลิตภัณฑ์ที่ใส่สารไซบูทรามีน ด้าน อย.ตรวจเจอพบสารอันตรายอีก 2 ชนิด เป็นสารที่ใช้รักษาโรคซึมเศร้า และยาดักจับไขมัน ซึ่งไม่อนุญาตให้ใส่ในอาหารเสริม

วันนี้ (21 พ.ค.2561) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำหมายศาลเข้าตรวจค้นผลิตภัณฑ์ลักลอบใส่สารอันตรายที่บริษัท แกลโล ริช อินเตอร์ จำกัด ภายในซอยจรัญสนิท 75 แยก 7 พบเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น จัดจำหน่ายอาหารเสริมยี่ห้อ "แกลโล" 1 ใน 10 ผลิตภัณฑ์ที่พบว่ามีส่วนผสมสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารอันตราย โดยการตรวจยึดครั้งนี้พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดลดความอ้วนยี่ห้อแกลโลกว่า 700 กล่อง  

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า การตรวจสอบผลิตภัณฑ์แกลโล นอกจากจะพบมีส่วนผสมสารไซบูทรามีน ทาง อย.ยังพบสารอันตรายอีก 2 ชนิดในผลิตภัณฑ์แกลโล คือ สารฟลูออกซิทีน ที่รักษาโรคซึมเศร้า ทำให้ไม่อยากอาหาร และสารออริสแตท เป็นยาดักจับไขมัน โดยสารทั้ง 2 ชนิดเป็นยาที่ใช้รักษาทางการแพทย์ ไม่อนุญาตให้ใส่เป็นส่วนผสมในอาหารเสริม

ผลิตภัณฑ์แกลโล ที่ได้รับหมายเลข อย.เนื่องจากตอนมาจดทะเบียนไม่ได้ระบุว่าใส่สารไซบูทรามีนลงในผลิตภัณฑ์ แต่เมื่อได้เลขทะเบียน อย.แล้ว กลับลักลอบนำสารดังกล่าวมาใช้ในผลิตภัณฑ์ บางล็อตใส่สารฟลูออกซิทีน และไซบูทรามีน แต่บางล็อตใส่ออริสแตท สรรพคุณเป็นยาดักจับไขมัน เวลาที่กินอาหารไขมันสูง ยาจะดักจับไม่ให้ดูดซึมในร่างกายและขับถ่ายทางอุจจาระเป็นไขมันเยิ้ม อันตราย ถ้ากินเข้าไปนานๆ จะทำให้ระบบขับถ่ายเสีย ท้องอืดขับถ่ายไม่ได้ตามปกติ

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยการตรวจสอบบริษัทนี้ พบจดทะเบียนในนามนิติบุคคล เป็นสถานที่ร้านขายปลีกอาหารเสริมและเป็นที่เก็บสินค้า การตรวจยึดผลิตภัณฑ์แกลโลกว่า700 กล่อง มูลค่ากว่า 1,300,000 บาท

ปิดเพิ่มอีก 20 เว็บโฆษณาสินค้าผิดกฎหมาย

หลังจากใช้มาตรการเชิงรุกทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสทช. และเจ้าหน้าที่องค์การอาหารและยา (อย.) ระหว่างวันที่ 4-15 พ.ค.2561 ได้ระงับรายการทีวีดิจิทัลแล้ว 7 ช่อง จำนวน 13 ผลิตภัณฑ์ ทีวีดาวเทียม 25 ช่อง จำนวน 22 ผลิตภัณฑ์ สถานีวิทยุ 1 คลื่น จำนวน 1 ผลิตภัณฑ์ และเว็บ 10 ลิ้งค์ URL

ส่วนการตรวจสอบระหว่างวันที่ 15-18 พ.ค.2561 ได้ปิดกั้นโฆษณาเพิ่มเติม ในสถานีโทรทัศน์ช่องสปริงนิวส์ และเนชั่นทีวี จำนวน 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เรียลอัลฟ่าคอโรฟิวส์ และชารีส ส่วนทีวีดาวเทียมมี 10 ช่อง จำนวน 13 ผลิตภัณฑ์ วิทยุที่ตรวจสอบช่วงนี้ไม่มี ส่วนเว็บไซต์ แจ้งระงับแล้ว 20 ลิ้งค์ URL

 

รายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่ระงับนั้น ปัญหาที่เจอคือการโฆษณาทำให้เข้าใจว่าเป็นยารักษาโรค ทำให้เข้าใจผิดในตัวผลิตภัณฑ์ ส่วนเครื่องสำอางพบการโฆษณาทำให้เข้าใจว่ามีผลต่อโครงสร้างของร่างกาย เช่น การปรับผิว, ผิวขาว, ปลูกผม, หยุดผมร่วง ภาพรวมสถานการณ์ปิดกั้นพบโฆษณาผิดกฎหมายลดลงเรื่อยๆ ในส่วนของออนไลน์ลดน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่ง กสทช.และ อย.จะร่วมกันแถลงทุกวันจันทร์ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายพบปัญหาน้อยลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

พบอีก 10 ผลิตภัณฑ์ยาลดอ้วนผสม “ไซบูทรามีน”

"ไซบูทรามีน" แอบผสมในยาลดความอ้วน ผอมด่วน-ตายเร็ว

อย.ลงดาบสั่งยกเลิกเลขสารบบ "ผลิตภัณฑ์ลีน" พักใบอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง