"คมนาคม" เบรกขึ้นค่ารถโดยสารอีก 10 สตางค์/กม.

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 61
18:41
660
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เบรกขึ้นค่ารถโดยสารอีก 10 สตางค์/กม.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยัน 2 เดือนนี้ไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้ เพราะกรมการขนส่งทางบกเตรียมจ้างที่ปรึกษาพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด หลังเจ๊เกียวขู่ลดเที่ยววิ่งรถโดยสาร หากกระทรวงคมนาคมไม่ให้ขึ้นค่าโดยสารอีก 10 สตางค์ต่อกม.

วันนี้ (21 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว ผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสาร เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมอนุมัติให้ขึ้นค่าโดยสารอีก 10 สตางค์ต่อกิโลเมตร หากไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้จะลดเที่ยววิ่งเหลือสายละคัน

โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องที่ให้ขึ้นค่าโดยสารทันที ไม่สามารถดำเนินการได้และ 2 เดือนนี้ไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้ เพราะกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งตามกระบวนการก็ต้องเสนอให้คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาค่าโดยสารต่อไป


ขณะที่เจ๊เกียว ระบุว่า อาทิตย์นี้จะประชุมเพื่อหาแนวทางดำเนินการและจะติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง หากหลังจากเดือนกรกฎาคมยังไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารตามข้อเรียกร้องได้ จะเดินทางมาทวงถามความคืบหน้าอีกครั้ง

ส่วนข้อเสนอให้ผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารใช้น้ำมันไบโอดีเซล หรือ บี 20 ซึ่งราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาทนั้น ส่วนตัวไม่กล้านำรถที่มีราคาสูงกว่า 7 ล้านบาทไปเปลี่ยนเชื้อเพลิง เนื่องจากอาจจะมีปัญหาเหมือนรถที่ใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี ที่ผ่านมา


ขณะที่ ยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสมาพันธ์ขนส่งรถบรรทุกอาเซียน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรียกร้องให้นำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งเก็บสะสมไว้กว่า 4 หมื่นล้านบาทนำมาอุดหนุนจนสิ้นสุดไตรมาส 3 เพื่อชะลอผลกระทบต้นทุนการขนส่งปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หากรัฐบาลยังไม่ยอมนำเงินมาอุดหนุนจะส่งผลให้ค่าขนส่งปรับขึ้นไปจนถึงร้อยละ 10


ส่วนการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคขณะนี้สมาคมยังไม่ได้ปรับขึ้นค่าขนส่ง เพราะเกรงว่าจะกระทบกับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคของประชาชน จึงขอความร่วมมือไว้ก่อน แต่ในส่วนระดับนโยบายหากจะขึ้นค่าขนส่ง ก็ต้องขึ้นในระดับเดียวกันทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง