กทม.ขีดเส้น 14 วันรื้อแผงลอยหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว

สังคม
21 พ.ค. 61
19:02
3,370
Logo Thai PBS
กทม.ขีดเส้น 14 วันรื้อแผงลอยหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว
กทม.เตรียมจัดระเบียบร้านค้าแผงลอยที่รุกล้ำทางเท้าและพื้นที่จราจรกว่า 100 ราย บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยอนุโลมให้ขายได้ภายใน 14 วัน จากนั้นต้องรื้อถอนทั้งหมด พร้อมยืนยัน กทม.ไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ แต่เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

วันนี้ (21 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีข้อร้องเรียนปัญหาร้านค้าแผงลอยบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว และรอบห้างเดอะวัน ฝั่งถนนพหลโยธิน ลุกล้ำทางเท้าและพิ้นผิวการจราจร

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ให้ กทม.จัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าว โดยอนุโลมให้ผู้ค้าสามารถขายได้นับจากวันนี้ (21 พ.ค.2561) เป็นเวลา 14 วัน จากนั้นห้ามตั้งแผงค้าบนทางเท้าและพื้นผิวการจราจรเด็ดขาด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับวันละ 2,000 บาท ตามกฎหมายรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองปี 2535

 

ขณะเดียวกัน กทม.สั่งให้สำนักโยธา ออกแบบพื้นที่รองรับผู้ค้าในพื้นที่บริเวณนั้น เดิมมีจำนวน 70 ช่อง มีขนาด 1.5 เมตร แต่เนื่องจากมีผู้ค้ามากกว่า 100 ราย ซึ่ง กทม.จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจอีกครั้งว่าเป็นผู้ค้าจริงหรือเช่าช่วง

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า ร้านแผงลอยจำนวนมากที่รุกล้ำที่สาธารณะมานาน น่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ แต่ทั้ง รฟท.และสำนักงานเขตจตุจักร ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่าการจัดระเบียบพื้นที่นี้ กทม.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ใดๆ และหากประสบความสำเร็จก็จะขยายไปจัดระเบียบพื้นที่หน้าห้างสรรพสินค้าอื่นๆ อีก 5-6 แห่ง เช่น อิมพีเรียล ลาดพร้าว ขณะเดียวกันวันที่ 24 พ.ค.2561 จะลงพื้นที่บริเวณห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง