นายกฯ ชี้เศรษฐกิจดีขึ้นในรอบ 5 ปี

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 61
18:36
1,020
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้เศรษฐกิจดีขึ้นในรอบ 5 ปี
นายกรัฐมนตรีชี้เศรษฐกิจไตรมาสแรกปีนี้สูงสุดในรอบ 5 ปี และเตรียมจะอัดฉีดเงินหมู่บ้านละ 200,000 บาท ผ่านโครงการไทยนิยมยั่งยืน

วันนี้ (22 พ.ค.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์เศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 2561 ว่า มีข้อมูลการขยายตัวถึงร้อยละ 4.8 สูงที่สุดในรายไตรมาสช่วงรอบ 5 ปีที่ผ่านมา หลังเริ่มต้นจากศูนย์และขยับเพิ่มขึ้นตามลำดับในเศรษฐกิจมหภาค ส่วนในระดับชุมชนจะเพิ่มเติมด้วยโครงการไทยนิยมยั่งยืน เพื่อการกระจายรายได้และสร้างอาชีพ โดยคณะกรรมการไทยนิยมยั่งยืนมีมติเห็นชอบแผนงานโครงการ และอนุมัติงบประมาณแล้ว

ทั้งนี้ 6 รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการไทยนิยมยั่งยืน เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำถึงความคืบหน้าโครงการไทยนิยมยั่งยืนว่าทุกกระทรวงได้ประสานความร่วมมือลงพื้นที่สำรวจความต้องการ และรับทราบปัญหาของประชาชนแล้ว 3 ครั้ง ขณะนี้เป็นช่วงการลงพื้นที่ครั้งที่ 4 ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้าย และเป็นช่วงการพิจารณาอนุมัติโครงการที่แต่ละหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศเสนอ

โดยงบประมาณที่จะจัดสรรให้หมู่บ้าน 200,000 บาท มีพร้อมแล้ว คาดว่าเงินก็จะเข้าบัญชีคณะกรรมการหมู่บ้านภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ผ่านโครงการที่แต่ละกระทรวงรับผิดชอบ เช่น การเกษตร การท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับสินค้าโอทอป โครงการกองทุนหมู่บ้าน และบัตรประชารัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง