อัยการสั่งฟ้อง “เปรมชัยและพวก” คดีติดสินบนเจ้าพนักงาน

สิ่งแวดล้อม
23 พ.ค. 61
14:12
5,192
Logo Thai PBS
อัยการสั่งฟ้อง “เปรมชัยและพวก” คดีติดสินบนเจ้าพนักงาน
อัยการศาลอาญา แผนกคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กับพวก ข้อหาพยายามติดสิน บนเจ้าพนักงาน

วันนี้ (22 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก พร้อมด้วยของกลางที่ยึดได้ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดําเนินคดี ในความผิดฐาน ร่วมกันกระทําความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและ พ.ร.บ.อาวุธปืน

เหตุดังกล่าวเกิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 4 - 5 ก.พ.61 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกัน ระหว่างถูกควบคุมตัว นายเปรมชัย กรรณสูต และนายยงค์ โดดเครือ ได้ร่วมกันเสนอว่าจะให้หรือรับว่าจะให้สินบนแก่ เจ้าพนักงานผู้จับกุม เพื่อแลกกับการปล่อยตัว ไม่ดําเนินคดีในข้อหาดังกล่าว

ต่อมา นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ นเรศวรตะวันตก หัวหน้าชุด จับกุม จึงได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อให้ดาเนินคดีกับ

1. นายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 63 ปี ที่อยู่ 12/3 ซ.ศูนย์วิจัย 3 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม.
2. นายยงค์ โดดเครือ อายุ 65 ปี ที่อยู่ 84 ม.8 ต.คุ้งพะยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

ในความผิดฐาน “ร่วมกันให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทําการ ไม่กระทําการ หรือประวิงการกระทําอันมิชอบด้วยหน้าที่” ตาม ป.อาญา มาตรา 144 ประกอบมาตรา 83 โดยพนักงานสอบสวนได้รับคําร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 1/2561 ลงวันที่ 8 ก.พ.61

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้กําชับเจ้าหน้าที่ตํารวจให้ดําเนินการสืบสวน สอบสวนด้วยความรวดเร็ว โดย พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. และ พ.ต.อ.อาภากร โกมลสุทธิ ผกก.5 บก.ปปป. ได้เร่งรัดการสืบสวน สอบสวน และสรุปสํานวนส่งฟ้อง ต่อพนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริตภาค 7 ไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค.61

ทั้งนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้อง นายเปรมชัย และ นายยงค์ ตามฐานความผิดดังกล่าวข้างต้น และศาลได้มีคําสั่งประทับรับไว้ พิจารณาแล้ว โดยนัดสอบปากคําผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ในวันที่ 28 พ.ค.61

ข่าวที่เกี่ยวข้อง