ร้านขายข้าวแกงเดือดร้อน เหตุน้ำมัน-แก๊สหุงต้มขึ้นราคา

ภูมิภาค
23 พ.ค. 61
18:41
1,139
Logo Thai PBS
ร้านขายข้าวแกงเดือดร้อน เหตุน้ำมัน-แก๊สหุงต้มขึ้นราคา
ผู้ประกอบการร้านอาหารในภาคใต้ เดือดร้อนจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและแก๊สหุงต้มที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้สินค้าทุกชนิดปรับขึ้นราคา ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการค้าขาย

วันนี้ (23 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร้านอาหาร ร้านขายข้าวราดแกงหลายร้านใน จ.ตรัง มีลูกค้าเข้ารับประทานอาหารน้อยลง ส่งผลให้บรรยากาศซบเซา โดยผู้ค้ากล่าวว่าได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันและแก๊สหุงต้มที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนสูง เพราะราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้สินค้าอุปโภคบริโภคทุกประเภทที่จำเป็นต่อการดำรงชีพและการขายอาหาร เช่น ไข่ น้ำมันพืช น้ำตาล น้ำปลา หมู ไก่ ปรับราคาสูงขึ้นตามทั้งหมด

 

แต่ผู้ค้าไม่สามารถจะปรับราคาอาหารให้สูงขึ้นได้ เพราะกลัวจะกระทบลูกค้ามากกว่าเดิม จากเดิมบรรยากาศค้าขายซบเซาหนักอยู่ก่อนแล้ว สาเหตุจากสินค้าเกษตรทั้งยางพาราและปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ ประชาชนขาดกำลังซื้อ แต่เมื่อปรับราคาน้ำมันและแก๊สหุงต้มจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในขณะนี้ไม่มีการปรับราคาขายข้าวแกงแต่อย่างใด โดยขายราคาเดิม คือ ข้าวราดแกง 2 อย่าง ราคา 30 - 35 บาท ข้าวราดแกง 3 อย่าง ราคา 40 บาท


ส่วนแม่ค้าร้านขายข้าวราดแกงและอาหารตามสั่ง ภายในตัวเมืองกระบี่ ยังคงขายอาหารแกงใส่ถุงให้กับประชาชนในราคาปกติ แม้ว่ามีการปรับราคาแก๊สหุงต้มเพิ่มขึ้นอีก

นางยุพิน รักษา แม่ค้าขายข้าวแกง เปิดเผยว่า แม้ว่าแก๊สหุงต้มถังขนาด 15 กิโลกรัม ปรับราคาขึ้นเป็นถังละ 410 - 420 บาทรวมค่าขนส่ง แต่ทางร้านจะไม่ปรับขึ้นราคาอาหารเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบเนื้อสัตว์ ผักจะปรับราคาสูงขึ้นตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง