ชาวบ้านค้าน ศธ.ให้เด็กสวมฮิญาบในโรงเรียนปัตตานี

ภูมิภาค
24 พ.ค. 61
06:37
8,622
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้าน ศธ.ให้เด็กสวมฮิญาบในโรงเรียนปัตตานี
ชาวบ้าน 500 คน รวมตัวที่วัดนพวงศาราม จ.ปัตตานี คัดค้านกระทรวงศึกษาธิการแก้ไขระเบียบให้นักเรียนมุสลิมแต่งกายตามหลักศาสนาในโรงเรียนอนุบาลปัตตานี เรียกร้องยกเลิกคำสั่งภายในวันพรุ่งนี้

วันที่ 23 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกว่า 500 คน รวมตัวที่วัดนพวงศาราม จ.ปัตตานี เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี แก้ไขระเบียบของโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ที่มีมากว่า 50 ปี โดยอนุญาตให้นักเรียนมุสลิมทั้งชายและหญิงแต่งกายตามหลักศาสนาได้ หรือผู้หญิงสามารถคลุมฮิญาบ และผู้ชายสวมกางเกงขายาว

พระพิสิทธิ อนาถโย รองประธานสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลปัตตานีได้ยืมเช่าที่ดินของวัดนพวงศาราม ทำสัญญาเมื่อปี 2510 มีเจ้าอาวาสปกครองกฎระเบียบของโรงเรียน แต่มีผู้ปกครองมุสลิมกลุ่มหนึ่ง ออกมาประท้วงและผลักดันให้ลูกหลานผู้หญิงสวมฮีญาบเข้าเรียน อ้างว่าเป็นพหุวัฒนธรรมและสิทธิมนุษยชน ซึ่งเห็นว่าการแก้ไขระเบียบ เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม เนื่องจากตลอด 50 ปีที่ผ่านมา นักเรียนทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกันได้ และเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งภายในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) หากไม่ดำเนินการจะเคลื่อนไหวอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง