เตรียมขอฝากขังแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

การเมือง
24 พ.ค. 61
13:48
442
Logo Thai PBS
เตรียมขอฝากขังแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง
ตำรวจเตรียมนำแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกอบด้วยนายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายปิยรัฐ จงเทพ, นายนิกร วิทยาพันธุ์ และนายวิเศษณ์ สังข์วิศิษฏ์ เดินทางจาก สน.ดินแดง ไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญารัชดา

วันนี้ (24 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนนำตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดี 5 ข้อหา กรณีนำมวลชนเคลื่อนไหวและทำกิจกรรม เดินทางออกจาก สน.ดินแดง มีนางพัฒน์นรี ชาญกิจ มารดานายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เดินทางมาเยี่ยม พร้อมด้วยนางอังคณา นีละไพจิตร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เข้าสังเกตการณ์

นางอังคณา เปิดเผยว่า เบื้องต้นแกนนำมีกำลังใจดี แต่ในส่วนข้อกล่าวหาต้องว่ากันตามกฎหมาย ซึ่งต้องพิจารณาตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ต้องสอดคล้องกับกติกาสากลระหว่างประเทศ แต่จากการพูดคุย กลุ่มผู้ต้องหายังไม่ทราบถึงข้อมูลและกระบวนต่อจากนี้ โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด จึงไม่ทราบเรื่องการเตรียมหลักทรัพย์ ซึ่งตามหลักแล้วสามารถขอประกันตัวได้

 

 

นางอังคณา ยังระบุว่า ที่ผ่านมา กสม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ในห้วงการชุมนุม ซึ่งไม่พบการใช้ความรุนแรง มีเพียงการปราศรัยของแกนนำบางส่วนที่อาจละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัวของบุคคล แต่ในส่วนการเข้าจับกุมของเจ้าหน้าที่ แม้ไม่มีเหตุรุนแรง แต่ต้องดูว่ากระทำของผู้ชุมนุมถึงขั้นต้องยุติการชุมนุมหรือไม่

ส่วนที่ศาลอาญารัชดา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทั้ง 15 คน ได้มารอประสานการคัดค้านฝากขังและรอการพิจารณาของศาล โดยระบุว่า ตามขั้นตอนทางกฎหมาย รอติดตามว่าศาลจะรับพิจารณาประทับรับฟ้องหรือไม่ ด้วยข้อกล่าวหาอะไร แต่ถ้าไม่ฟ้องต้องปล่อยตัวผู้ต้องหา ถ้าศาลรับฟ้องจะอยู่ที่ผู้ต้องหาว่าจะขอใช้สิทธิ์ประกันตัวหรือไม่ ส่วนหลักทรัพย์การประกันอยู่ที่ดุลพินิจของศาล

 

 

ทั้งนี้ แม้ก่อนหน้านี้คดีของนายรังสิมันต์ การประกันตัวอยู่ที่คดีละ 100,000 บาท แต่เทียบกันไม่ได้ โดยทนายความอ้างอิงคดีลักษณะเดียวกันที่ผ่านมา ส่วนใหญ่แล้วศาลไม่รับฟ้องและปล่อยให้ผู้ต้องหากลับบ้าน และค่อนข้างจะมั่นใจว่าแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะได้กลับบ้าน เพราะดูจากข้อเท็จจริงแล้ว ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.30 น. แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถูกดำเนินคดีจาก สน.พญาไท จำนวน 10 คน ได้เดินทางมาถึงศาลอาญา นำโดยนายอานนท์ นำพา, น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา, น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว จากนั้น 10 นาทีต่อมา รถส่งตัวผู้ต้องขังจาก สน.ดินแดง ได้นำตัวนายรังสิมันต์โรม และผู้ถูกกล่าวหาอีก 4 คน เดินทางมาถึงศาลอาญา โดยแกนนำต่างชูสามนิ้วแสดงเชิงสัญลักษณ์พร้อมตะโกนแว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" ขณะที่ประชาชนที่มาให้กำลังใจร้องตะโกนหลายครั้งว่า "เลือกตั้งๆๆๆ" นอกจากนี้ มีคนในครอบครัวของผู้ที่ถูกดำเนินคดีบางส่วนเดินทางมารอติดตามคำสั่งศาล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง