ศาลให้ประกัน 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

การเมือง
24 พ.ค. 61
17:48
2,043
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง
ศาลอาญา อนุมัติให้ประกันตัว 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วงเงินคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมือง

วันนี้ (24 พ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพนักงานสอบสวนควบคุมตัว นายรังสิมันต์ โรม  นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ พร้อมพวกแกนนำ และผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ถูกแยกควบคุมตัวไว้ที่ สน.พญาไท 10 คน และสน.ดินแดง 5 คน รวม 15 คน ผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่น จากการชุมนุมที่หน้า ม.ธรรมศาสตร์ และหน้าองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ในวาระครบรอบ 4 ปี รัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วันที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก  

ทั้งนี้นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ระบุว่า หลังจากพนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังผู้ต้องหาแล้ว จะนำคำร้องที่เตรียมมายื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง โดยระบุสาเหตุว่าเนื่องจากผู้ต้องหามีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และพนักงานสอบสวนได้สอบสวนจนเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้ไม่มีเหตุต้องควบคุมตัว อีกทั้งข้อหาในมาตรา 116 ที่แจ้งมานั้น มองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.ศาลอาญา อนุมัติให้ประกันตัว 15 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง วงเงินคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมือง หลังได้รับการประกันตัวมีมวลชนมาให้กำลังใจ มอบดอกกุหลาบสีแดง และแสดงความยินดีกับแกนนำทั้ง 15 คน 

นายรังสิมันต์ ยืนยันว่า การชุมนุมในวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการชุมนุมในที่สาธารณะ ที่ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้าว่าจะมีการชุมนุม รวมทั้งมีการกำหนดขอใช้พื้นที่เดินขบวนอย่างชัดเจน ซึ่งการชุมนุมก็เป็นไปด้วยความสงบสันติ แต่วันที่ชุมนุมกลับมีตำรวจมาปิดการจราจร ทำให้ผู้ใช้เส้นทางได้รับผลกระทบ

ส่วนแนวทางหลังจากนี้ยังยืนยันว่าจะต่อต้านการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และจะปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองละเมิดต่อกฎหมาย

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 15 คน คือ นายรังสิมันต์ โรม  นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นายปิยรัฐ จงเทพ นายนิกร วิทยาพันธุ์ นายวิเศษณ์ สังขวิศิษฎ์ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นายอานนท์ นำภา นายเอกชัย หงส์กัง วาน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นายพุทไธสิงห์ พิมพ์จันทร์ นายคีรี ขันทอง นายประสงค์ วางวัน นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นายภัทรพล จันทรโคตร นายวิโรจน์ โตงามรักษ์

 

 

โดยทั้ง 15 คน ถูกดำเนินคดีใน 6 ข้อหา ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่3/2558 ห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป, ฐานยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 116 ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 215, ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามมาตรประมวลกฎหมายอาญามาตรา 216 พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ประกาศยุติ! กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ยอมมอบตัวตำรวจ

เตรียมขอฝากขังแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

"กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ยืนยันเคลื่อนพลมุ่งทำเนียบรัฐบาล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง