มติ กบง.ใช้เงินกองทุนน้ำมันตรึงราคาดีเซล – แก๊สหุงต้ม

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 61
19:56
1,173
Logo Thai PBS
มติ กบง.ใช้เงินกองทุนน้ำมันตรึงราคาดีเซล – แก๊สหุงต้ม
มติกบง.ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร อุดหนุนราคาแก๊สแอลพีจี 10 บาทต่อถัง เพื่อไม่ให้กระทบกับค่าครองชีพของประชาชน

วันนี้ (24 พ.ค.2561) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน หรือ กบง. เห็นชอบแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศ โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ประมาณ 30,000 ล้านบาท อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรชั่วคราว จนกว่าจะมีน้ำมัน B20 เกรดพิเศษ ที่ราคาถูกกว่าเกรดปกติ 3 บาทต่อลิตร ออกมาจำหน่าย ซึ่งกระทรวงพลังงานจะเปิดให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งเข้ามาปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ เพื่อรองรับ B20 ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่ภาคขนส่งจะต้องปรับราคาค่าโดยสารขึ้น

นอกจากนี้กบง.ยังมีมติให้นำเงินกองทุนฯที่มีอยู่ 551 ล้านบาท อุดหนุนราคาแอลพีจี 10 บาทต่อขนาดถัง 15 กิโลกรัม ทำให้ราคาแอลพีจี จะลดลงเหลือไม่เกินถังละ 363 บาท ให้มีผลวันที่ 28 พ.ค.นี้

ทั้งนี้กองทุนแอลพีจีมีเงินเหลืออยู่ 551 ล้าน จะเพียงพอรองรับการอุดหนุนราคาแอลพีจีไปได้อีก 2 เดือน ซึ่งคาดว่าอีก 2 เดือนข้างหน้าราคาแอลพีจีในตลาดโลกจะปรับลดลง ส่วนกองทุนน้ำมัน คาดว่าจะเพียงพออุดหนุนราคาดีเซลต่อเนื่องได้ 10 เดือน

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ปีนี้ราคาค่าไฟฟ้าจะไม่ปรับขึ้นจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ว่าราคาแก๊สจะปรับขึ้นตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ก็จะยังไม่เห็นผลในทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง