โกงงบฯ อาหารกลางวัน? เด็กนักเรียน จ.พิจิตร

สังคม
28 พ.ค. 61
09:11
8,380
Logo Thai PBS
โกงงบฯ อาหารกลางวัน? เด็กนักเรียน จ.พิจิตร
ไทยพีบีเอส พบพิรุธโกงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนอนุบาล-ประถม ในอ.ตะพานหิน จ.พิจิตร จัดส่งไม่ครบถ้วน หลายวัตถุดิบหายไปกว่า 30 กิโลกรัมต่อรายการ แต่เจ้าหน้าที่ลงนามเบิกครบค่าวัตถุดิบเต็มจำนวน สัปดาห์เดียวรวมมูลค่าวัตถุดิบหายกว่า 10,000 บาท

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ได้รับข้อมูลจากนายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ว่า วัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารกลางวัน มีความผิดปกติ ขณะเป็นประธานคณะกรรม การตรวจรับพัสดุประกอบอาหารกลางวัน ซึ่งพบความผิดปกติมานานแล้ว แต่ได้เริ่มตรวจสอบ และเก็บข้อมูลพิสูจน์เอง โดยเฉพาะช่วงระหว่างวันที่ 5-9 มิ.ย.2560 พบว่า วัตถุดิบใช้ประกอบอาหารให้เด็กนักเรียน มีน้ำหนักไม่ครบ ตามใบสั่งซื้อของโรงเรียน

นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียน

นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียน

นายธัชธรรม ศรีทา รองผู้อำนวยการโรงเรียน

รองผู้อำนวยการโรงเรียนให้ข้อมูลว่า เมื่อขอใบรายการอาหารสั่งซื้อจากเจ้าหน้าที่พัสดุ เจ้าหน้าที่รับปากว่าจะให้ แต่ก็ไม่เคยได้ บอกแต่ว่าจะให้ๆ แต่ไม่เคยได้ ซึ่งนายธัชธรรม ในฐานะเป็นประธานตรวจรับฯ ด้วย ตามระเบียบแล้ว เห็นว่าถ้าเกิดความผิดพลาด โทษของประธานตรวจรับฯ จะได้รับโทษร้อยละ 60 เจ้าหน้าที่คนอื่นจะได้รับโทษร้อยละ 20 และ ร้อยละ 10 ทางนายธัชธรรม จึงขอดูใบสั่งรายการก่อน แต่ไม่ได้ จนทำให้ต้องเก็บข้อมูลตรวจสอบเอง ด้วยการจดเป็นลายมือในสมุดบันทึกเวลามีวัตถุดิบมาส่งว่าแต่ละวัน มีของแค่ไหนก็จดไปเท่านั้น

วิธีการคือผมไปแต่เช้า ตอนเช้าแม่ค้ามาส่งของ ผมหาเครื่องกิโลมาชั่งน้ำหนักเอง มีพยานเป็นครู และแม่ครัว จนผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ที่ผมจดบันทึกไว้ เพื่อรอเอามาเปรียบเทียบกับใบสั่งซื้อของจริง ก็พบความผิดปกติจำนวนน้ำหนักวัตถุดิบหายไป จากนั้นนำใบสั่งซื้อของจริงไปถ่ายเอกสารไว้ ยอมรับจำเป็นต้องเซ็นต์ไปก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปเบิกเงินจ่ายแม่ค้าต้องเบิกเงินสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 

วัตถุดิบทำอาหารกลางวันล่องหน 

เขาบอกว่า หลังจากนั้นนำใบสั่งซื้อมาเปรียบเทียบกับที่จดในสมุดไว้เองแต่ละวัน จึงพบความผิดปกติว่าวัตถุดิบหายไปเยอะในระดับชั้นอนุบาลกับประถม น้ำหนักหายไป เช่น หมูสด มันไม่ได้หายแบบเป็นขีด หรือครึ่งกิโลกรัม เพราะถ้าหายแบบนั้นผมยังไม่สงสัย เพราะผู้ค้าอาจชั่งมาผิดพลาดได้ แต่นี่มันหายที 30 กิโลกรัมต่อวัน ไม่ใช่เฉพาะหมู

แต่ยิ่งกว่านั้นกลุ่มผักสด เห็นชัดเจนมาก มาส่ง 15 กิโลกรัม หายไป 30 กว่ากิโลกรัม มันขาดหายไปเยอะ จึงยิ่งสงสัยว่า มีของมัธยมด้วย แต่กลับไม่เคยมีของให้เราตรวจ แม้แต่น้ำปลาขวดเดียวก็ไม่มีให้ตรวจ แต่มีใบสั่งซื้อหลายรายการ

 

สำหรับตัวอย่างเอกสารใบรายงาน ขอซื้อวัสดุเครื่องบริโภค ที่พบความปิดปกติ เช่น วันที่ 5 มิ.ย.2560 สั่งซื้อเนื้อปลากรายขูด 50 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 90 บาท  แต่เมื่อสุ่มตรวจได้เนื้อปลาจริง เพียง 20 กิโลกรัม  หายไป 30 กิโลกรัม เนื้อปลาที่หายไปคิดเป็นเงิน 2,700 บาท

 

 

ส่วนวันที่ 7 มิ.ย.2560 สั่งซื้ออกไก่ 98 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 90 บาท ได้อกไก่ มีน้ำหนักจริง 80 กิโลกรัม หายไป 18 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 1,620 บาท

 

 

วันที่ 8 มิ.ย. 2560 สั่งซื้อถั่วฝักยาว 50 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 30 บาท  ได้ถั่วฝักยาวมาจริง 15 กิโลกรัม หายไป 35 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 1,050 บาท และสั่งซื้อผักกาดขาว 60 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 30 บาท  ได้กลับมาจริง 10 กิโลกรัม หายไป 50 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 1,500 บาท

 


ส่วนใบขอซื้อวัตถุดิบ วันที่ 9 มิ.ย. 2560 พบว่าเนื้อหมู สันนอกบด สั่งซื้อไป 70 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 130 บาท  แต่กลับได้เนื้อหมูจริง 40 กิโลกรัม หายไป 30 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 3,900 บาท

ความผิดปกติที่พบ แม้แจ้งให้ผู้บริหารโรงเรียนรับทราบ แต่รองผอ.โรงเรียนแห่งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้รับการชี้แจงที่ชัดเจนนอกจากนี้ยังพบว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องได้ลงนามเบิกค่าจัดซื้อวัตถุดิบเต็มจำนวนใบสั่งซื้อ ในช่วงที่สุ่มตรวจสอบ


ปกติการเบิกเช็คเต็มจำนวน จะมีลายมือ 3 คนลงชื่อ ในจำนวนนี้ต้องมีระดับบริหาร 1 คน แต่วันนั้นมีระดับรองผู้อำนวยการลา ทำให้ผมรักษาการแทน มันเป็นจังหวะพอดีกับช่วงที่ผมตรวจเจอว่าวัตถุดิบไม่ครบในวันที่ 5 และวันที่ 9 มิ.ย.ที่เหลือคืนคลังหรือคืนกลับไปก็ไม่เป็นไร แต่นี่มีการเบิกเงินครบเต็มจำนวน  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามระเบียบโครงการอาหารกลางวันเด็กอนุบาลและประถมศึกษาที่รองผู้อำนวยการโรงเรียนพบความผิดปกติแห่งนี้ มีเด็กอนุบาลและประถมรวม 569 คน ได้รับจัดสรรงบประมาณ จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เฉลี่ยวันละ 20 บาท ต่อเด็กหนึ่งคน หรือ ประมาณวันละ 11,380 บาท

รองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในช่วงหนึ่งสัปดาห์ เท่าที่ได้คำนวณดู โดยเฉพาะช่วงที่ตรวจสอบจริงวันที่ 5-9 มิ.ย.2560 พบว่าจำนวนวัตถุดิบที่หายไปคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 10,770 บาท ซึ่งเป็นวัตถุดิบเฉพาะระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา

 

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสเดินทางไปขอพบผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ที่โรงเรียน เพื่อสอบถามกรณีที่เกิดขึ้น แต่ผู้อำนวยการชี้แจงสั้นๆ ว่า ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ แต่ยืนยันว่าทุกอย่าง ดำเนินการอย่างถูกต้อง

ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชำแหละ ! 47 วัตถุดิบเมนูล่องหน

ใบเสร็จ..เสร็จใคร? พิรุธส่วนต่างค่าวัตถุดิบ

เปิดใจ "ธัชธรรม ศรีทา” สายลับจับโกงอาหารกลางวัน

ป.ป.ช.คาดสรุปผลสอบ "โกงอาหารกลางวัน" ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง