“ศรีสุวรรณ” ยื่นองค์กรอิสระสอบกรณีจับกุม "พุทธอิสระ"

สังคม
28 พ.ค. 61
11:21
631
Logo Thai PBS
“ศรีสุวรรณ” ยื่นองค์กรอิสระสอบกรณีจับกุม "พุทธอิสระ"
เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสื่อต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการบุกจับกุมอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

วันนี้ (28 พ.ค.2561) นายศรีสุวรรณ จรรยา​ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย​ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน​ ให้เสนอแนะต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ปรับปรุงระเบียบการดำเนินการใดใดต่อพระสงฆ์ กรณีการดำเนินการของของเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยคอมมานโดพร้อมอาวุธครบมือ ในการเข้าจับกุมพระพุทธอิสระ หรือ นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม​ โดยอ้างว่าเป็นพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมและอาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาจมีความผิดในลักษณะเหยียดหยามศาสนาตามบัญญัติในประมวลกฎหมายอาญา​

เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยังเข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผ่านนายบุญเกื้อ สมนึก รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้านั้นว่าขัดข้อหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพื่อพิจารณาปรับปรุงแก้กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตามหลักดำเนินการกับพระจะมีสายตรวจที่จะประสานงานกับฝ่ายปกครองพระ และควรออกหมายเรียกก่อน 2 ครั้งก่อนที่จะออกหมายจับ เพราะการออกหมายจับมีเงื่อนไข 2 เหตุผลตามประมวลกฎหมายอาญา คือ 1.เป็นคดีที่มีอัตราโทษ 3 ปีขึ้นไป และ 2.มีพฤติการณ์ว่าจะหลบหนีและพยายามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน โดยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะนำวาระนี้เข้าสู่การประชุมในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง