ทปอ.นัดถกด่วนแก้ปัญหา TCAS รอบ 3 พรุ่งนี้

สังคม
29 พ.ค. 61
19:30
9,045
Logo Thai PBS
ทปอ.นัดถกด่วนแก้ปัญหา TCAS รอบ 3 พรุ่งนี้
ทปอ.นัดหารือแก้ปัญหา TCAS รอบ 3 ในวันพรุ่งนี้ หลังเด็กร้องเรียนปัญหากั๊กที่นั่งเรียน ขณะที่บรรณาธิการข่าวการศึกษา DekD.com ชี้ไม่ควรเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ในรอบท้ายๆ กระทบเด็กกังวลและเครียดสูง

จากกรณีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้องเรียนระบบ TCAS รอบ 3 อ้างเกิดปัญหาการกั๊กที่นั่งเรียนในมหาวิทยาลัย พร้อมเสนอให้รับนั่งเรียนที่ได้คะแนนลำดับถัดไปเติมเต็มที่นั่งว่างหลังเคลียร์ริ่งเฮ้าส์

วันนี้ (29 พ.ค.61) นายมนัส อ่อนสังข์ บรรณาธิการข่าวการศึกษา DekD.com กล่าวว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยต่างๆ ได้มีการประกาศผลนักเรียนที่มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อ สร้างความกังวลให้เด็กส่วนหนึ่งที่ยังไม่มีที่นั่งเรียน หลายคนกังวลเกี่ยวกับการกั๊กที่นั่ง ซึ่งอาจทำให้ตัวเองเสียสิทธิ์ เพราะหลักเกณฑ์การรับเข้าศึกษาต่อรอบ 4 ที่มีความแตกต่างกัน อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย

 

แม้ ทปอ.จะให้ความเชื่อมั่นว่าที่นั่งที่ว่างลงจะไปทบในรอบต่อไป แต่เด็กเห็นว่ารอบที่ 4 จะใช้หลักเกณฑ์ที่แตกต่างกัน การทบที่นั่งนั้นได้แค่ทฤษฎี แต่ปฏิบัติแตกต่างกัน เพราะเด็กเลือกสอบในรอบที่ตัวเองมั่นใจ ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากความล้มเหลวของระบบ ทางปฏิบัติตั้งแต่รอบ 1 รอบ 2 รอบ 3 ไม่เป็นไปตามแผนเลย จากที่บอกว่า 1 คน 1 สิทธิ์ น้องๆ ที่ติดรอบแรก ถ้าติดเข้าไปในคณะที่ไม่ใช่ก็สละสิทธิ์ จนทบมาถึงรอบ 3 ตอนนี้ที่นั่งเหลือเป็น 1 แสนที่นั่ง

ส่วนการเคลียร์ริ่งเฮ้าส์นั้น นายมนัส มองว่า เป็นสิทธิ์ที่เด็กควรได้รับ แต่ควรจัดการระบบไม่ให้เคลียร์ริ่งเฮ้าส์ในรอบที่สุ่มเสี่ยงอย่างรอบ 3 หรือรอบท้ายๆ เนื่องจากเด็กที่ยังไม่ได้ที่นั่งเรียนจะเกิดความกังวลและเครียดสูง

 

ขณะที่ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ (CHES) กล่าวว่า ระบบ TCAS มีเป้าหมายสำคัญคือการแก้ปัญหาสอบตรงตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทำให้นักเรียนที่มีฐานะไม่ดี ไม่สามารถเดินทางไปสอบแข่งขันได้ ซึ่งตัวเองมองว่าการเรียกตัวสำรองเข้ามาในรอบ 3 อาจทำให้ปัญหาต่อเนื่องไม่จบสิ้น แทนที่จะจบในช่วงเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ ส่วนข้อกังวลที่นักเรียนอาจเสียสิทธิ์ในคณะที่ตัวเองอยากเรียนนั้น ยืนยันว่ามีเพียงคณะแพทย์ที่ได้ที่นั่งครบจำนวนแล้ว ส่วนคณะอื่นจะมีที่นั่งเพิ่มหลังเคลียร์ริ่งเฮ้าส์เสร็จสิ้น โดยวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) นัดประชุมเพื่อแก้ปัญหากล่าว เวลา 15.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง