จับชาวกัมพูชาโพสต์ข้อความเท็จโจมตีรัฐบาล

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 61
07:24
676
Logo Thai PBS
จับชาวกัมพูชาโพสต์ข้อความเท็จโจมตีรัฐบาล
ตำรวจท่องเที่ยวจับกุมชาวกัมพูชาโพสต์ข้อความเท็จ ลงในสื่อสังคมออนไลน์ โจมตีการทำงานของรัฐบาล ส่วนคนไทยอีก 6 คน อยู่ระหว่างออกหมายเรียกมาสอบสวน หลังแชร์ข้อความเท็จของชาวกัมพูชา

เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.2561) นายรัตนะ เฮง ชาวกัมพูชา ถูกตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจกัมพูชาจับได้ที่ประเทศกัมพูชา ก่อนนำตัวกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังนายเฮงตกเป็นผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน"

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า การจับกุมนายเฮง มาจากความร่วมมือระหว่างตำรวจไทยและตำรวจกัมพูชา หลังศาลอนุมัติออกหมายจับ เพราะมีหลักฐานว่านายเฮงนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและโพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ ใจความว่า " บิ๊กตู่ ฟิวขาด ด่ากราด ปปช.ไล่ให้เติม "น้ำเปล่า"แทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก" ทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ โจมตีการทำงานของรัฐบาล ทำให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารในทางที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลเสียหายต่อภาพลักษณ์และการทำงานของรัฐบาล

ขณะที่นายเฮง ยอมรับว่าเว็บไซต์ที่ปรากฏข้อความ และมีการโพสต์ภาพ เป็นของตนเองซึ่งจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความ โดยไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นคนดำเนินการ จึงแสดงความบริสุทธิ์ใจ ด้วยการเดินทางมารับทราบข้อหาในไทย ขณะเดียวกัน ตำรวจยังออกหมายเรียก 6 คนไทย ชาย-หญิง ให้มารับทราบข้อกล่าวหา หลังพบว่าเป็นผู้แชร์ต่อข้อมูลข่าวอันเป็นเท็จเหล่านี้

เบื้องต้น นายเฮงถูกส่งตัวไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อสอบสวนขยายผลโดยละเอียด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง