สรุปลูกไฟสีเขียวเหนือท้องฟ้าแค่ “ฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์”

Logo Thai PBS
สรุปลูกไฟสีเขียวเหนือท้องฟ้าแค่ “ฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์”
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ สรุปพบลูกไฟขนาดใหญ่ปรากฏเหนือทัองฟ้าเชียงราย เมื่อค่ำวันที่ 1 มิ.ย.นี้ คาดอาจเป็นฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์ ไม่มีอันตราย

วันนี้(2 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลกรณีที่มีการแชร์คลิปในโซเชียลมีเดีย มีผู้พบเห็นลูกไฟสีเขียวขนาดใหญ่ ปรากฏขึ้นบนฟ้าทางทิศเหนือในช่วงค่ำวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.โดยเป็นคลิปวีดีโอที่บันทึกโดยกล้องหน้ารถยนต์ ขณะเคลื่อนที่อยู่บนถนนสายหนึ่งในจังหวัดเชียงราย

จากหลักฐานเบื้องต้นคาดว่าเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก (Bolide) ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศ จึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -14 หรือมากกว่านั้น (ความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6) และคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์ (Tau Herculids) ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 2 มิถุนายน 2561

 

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการตรวจพบก้อนอุกกาบาตหรือ Bolide ดังกล่าว คาดว่าอาจเกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้จนหมดก่อนตกลงสู่พื้น ย้ำประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นเป็นไปได้น้อยมาก

ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก เพียงแต่ครั้งนี้เป็นดาวตกที่สว่างมาก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง