"สุเทพ-เอนก" เปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย จ่อเดินสายปลุกกระแส กปปส.

การเมือง
3 มิ.ย. 61
12:41
939
Logo Thai PBS
"สุเทพ-เอนก" เปิดตัวพรรครวมพลังประชาชาติไทย จ่อเดินสายปลุกกระแส กปปส.
หลังเข้าจดทะเบียนจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย เมื่อสัปดาห์ก่อน วันนี้ คสช.อนุญาตให้จัดประชุมและแถลงเปิดตัวพรรค โดยพรรครวมพลังประชาชาติไทย มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิ กปปส.ร่วมเปิดตัวแสดงจุดยืนทางการเมืองด้วย

วันนี้ (3 มิ.ย.61) พรรครวมพลังประชาชาติไทย ประกาศเจตนารมณ์จัดตั้งพรรคเพื่อประชาชน โดยเตรียมเดินสายปลุกกระแส กปปส. ร่วมสนับสนุนพรรคของพลเมืองหลังจากส่งตัวแทนยื่นจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองต่อ กกต. เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้แกนนำกลุ่มผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย นำโดย ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้รับอนุญาตจาก คสช.จัดประชุมเพื่อเปิดตัวพรรคต่อสาธาณะเป็นครั้งแรก

ศาสตราจารย์พิเศษเอนก กล่าวย้ำการสร้างประชาธิปไตยต้องเริ่มภายในพรรคก่อน ดังนั้นพรรครวมพลังประชาชาติไทยจะต้องเป็นพรรคของประชาชนที่สมาชิกมีบทบาทอย่างแท้จริง และพร้อมเป็นหัวหน้าพรรค หากได้รับเลือกจากสมาชิก แต่ถ้าไม่ได้รับเลือกก็พร้อมทำงานให้พรรคในบทบาทอื่น

แกนนำก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวด้วยว่า หลังจาก 3 เดือนนี้ พรรคเตรียมเดินสายทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์แนวร่วม กปปส.ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวให้ร่วมสนับสนุนพรรคการเมืองในงานประชุมครั้งนี้ มีผู้ร่วมก่อตั้งพรรคที่มีชื่อเสียงร่วมเปิดตัวด้วย อาทิ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย , นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ , และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการกลุ่ม กปปส. ซึ่งยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะไม่รับตำแหน่งผู้บริหารในพรรค หรือตำแหน่งใดๆ หากพรรคได้ร่วมรัฐบาล

ในการประชุมครั้งนี้ เป็นการแถลงเปิดตัวคณะผู้ก่อตั้งและผู้สนับสนุนพรรคเท่านั้น ยังไม่มีการเลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรค เพราะยังไม่ได้รับอนุญาตจาก คสช.ให้จัดประชุมอย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง