เปิดแผนสร้างท่าจอดเรือยอร์ช 72 ลำ

สิ่งแวดล้อม
4 มิ.ย. 61
12:58
2,279
Logo Thai PBS
เปิดแผนสร้างท่าจอดเรือยอร์ช 72 ลำ
เปิดแผนสร้างก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีนา ของบริษัท ซีวิว แลนด์ จำกัด ท่าเทียบเรือยอร์ช ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดของเอเซีย วงเงิน 250 ล้านบาท ท่ามกลางความกังวลใจของชาวบ้านที่ห่วงจะกระทบกับทุ่งปะการัง ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่ถึงขั้นตอนยื่นก่อสร้าง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบลำดับโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีนา ของบริษัท ซีวิว แลนด์ จำกัด ท่าเทียบเรือยอร์ช ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดของเอเซีย วงเงิน 250 ล้านบาทตั้งอยู่ห่างจากทุ่งปะการังเขากวาง กับกัลปัลหาแดง ในรัศมีเพียง 2 กิโลเมตร จากบ้านอ่าวกุ้ง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จนเกิดกระแสคัดค้านมาตลอดหนึ่งเดือน


เม.ย.2559 บริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า ของบริษัท ซีวิว แลนด์ จำกัด เชิญชาวบ้านเข้าเพื่อรับฟังความเห็น ระบุใช้โดยพื้นที่โครงการบนฝั่งทั้งหมด 30 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา มีอาณาเขต ทิศเหนือติดกับ อ่าวกุ้ง ทิศใต้ ติดต่อกับ ถนน รพช. ภ.ก. 3064 (บ้านอ่าวกุ้ง) ทิศตะวันออก ติดต่อกับ พื้นที่ป่าชายเลน (บ้านอ่าวกุ้ง) และทิศตะวันตก ติดต่อกับพื้นที่บ่อเลี้ยงกุ้งและคลองอ่าวกุ้ง

11 ต.ค.2560 บริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 (ครั้งสุดท้าย) การศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า ของบริษัท ซีวิว แลนด์ จำกัด มีนายกนก เข็มนาก ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม บริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็น ชาว้บานพบข้อสงสัย 2 ประเด็น ขาดข้อมูลทุ่งปะการัง และไม่มีรายละเอียดเส้นทางเข้าท่าเรือที่ต้องขุดร่องน้ำ

27 เม.ย. 2561 สำนักงานบริหาร ทช.ที่ 9 (ภูเก็ต) หรือ สบทช.9 ได้รับการร้องเรียนทางโทรศัพท์จาก นายพิเชษฐ์ ปานดำ ผู้ทรงคุณวุฒิทช.และเครือข่ายอนุรักษ์ในชุมชนชายฝั่งอ่าวกุ้ง ว่าจะมีการก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญกีฬา บริเวณที่ดินของเอกชน บ้านอ่าวกุ้ง ซึ่งอาจเป็นการทำลายปะการังและป่าชายเลนในพื้นที่ โดยได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ 2 ครั้งแล้ว

1 พ.ค.2561 ศูนย์วิจัยทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยผลการสำรวจสถานภาพแนวปะการังบริเวณอ่าวกุ้ง จ.ภูเก็ต รวมทั้งเกาะในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีรายงานว่าจะมีโครงการสร้างท่าเทียบเรือสำราญกีฬา ซึ่งได้มีการสำรวจทั้งหมด 7 สถานี เบื้องต้นพบว่าแนวปะการังในพื้นที่ส่วนใหญ่มีการฟื้นตัวได้ดี ผลการตรวจสอบพบว่า ปะการัง ทั่วบริเวณอ่าวกุ้ง มีเนื้อที่ 540 ไร่ ส่วนพื้นที่เป็นประเด็นที่ชาวบ้านหวั่นเกรงว่า ปะการังอาจได้รับผลกระทบจากการขุดร่องน้ำและการเดินเรือ มีเนื้อที่แนวปะการังประมาณ 62 ไร่ บริเวณนี้ส่วนใหญ่เป็น ปะการังเขากวาง และปะการังโขด ซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ปานกลาง


3 พ.ค.2561 ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก Sujaree Chaiyaboon ได้โพสต์ภาพทุ่งประการังที่โผล่พ้นน้ำทะเล บริเวณเกาะเฮ บ้านอ่าวกุ้ง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมระบุข้อความปะการัง ที่เกาะเฮ บริเวณบ้านอ่าวกุ้ง ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จะไม่เหลืออะไร ถ้ามีการขุดร่องน้ำลึกเพื่อให้เรือขนาดใหญ่เข้าเทียบท่าเรือที่มารีน่าอ่าวกุ้ง


16 พ.ค.2561 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผอ.ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(สบทช.9) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค 5 ภูเก็ต ลงดูพื้นที่บริเวณที่จะได้รับผลกระทบการขุดร่องน้ำ เส้นทางเดินเรือและ พื้นที่เข้าออกของเรือยอชท์ ทั้งพื้นที่ป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติบ้านอ่าวกุ้ง และแนวปะการังบริเวณ เกาะเฮ และหลังแดง


17 พ.ค.2561 จังหวัดภูเก็ต ประชุมรับทราบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีมีการเรียกร้องให้มาร่วมกันปกป้องทุ่งปะการัง ยืนยันผู้ประกอบการยังไม่ได้ยื่นคำขออนุญาตในการสร้างท่าเรือต่อเจ้าหน้าที่หรือทางจังหวัดภูเก็ตแต่อย่างใด มีเพียงการยื่นเรื่องต่อสำนักนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อขออนุญาตจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม


20 พ.ค.2561 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในส่วนของป่าชายเลนที่อยู่ติดกับที่ตั้งของโครงการ และแนวปะการังด้านหน้าเกาะเฮ บ้านอ่าวกุ้ง ระบุ แนวปะการังในบริเวณหน้าเกาะเฮ บ้านอ่าวกุ้ง ยังมีความสมบูรณ์ตามสภาพพื้นที่ และระบบนิเวศในบริเวณนั้น รวมไปถึงป่าชายเลน ที่มีความสมบูรณ์


23 พ.ค.2561 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนบ้านอ่าวกุ้ง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเลบ้านอ่าวกุ้ง ร่วมกับส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะล สบทช.9 ชุดปฎิบัติการเรือทรัพยากร 225 วางทุ่นแนวเขตปะการังทางทิศตะวันตกของเกาะเฮ หมู่ที่ 9 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นบริเวณที่มีปะการังเขากวางหนาแน่นและปะการังดอกไม้ทะเลกำลังฟื้นตัว

4 มิ.ย.2561 นายกนก เข็มนาค ผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อม บริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งรายงานอีไอเอ ให้กับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสผ.ไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา และมีการขอข้อมูลว่าการทำโครงการในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมจ.ภูเก็ต จะมีข้อหามข้อกำหนดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งกำลังรวบรวมข้อมูลจัดส่ง

ขณะที่ย้ำว่า ข้อกังวลของชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์ที่ผ่านมาจากการเข้าไปศึกษาพบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นอ่าวเลน และทุ่งปะการังไม่ได้อยูู่ในจุดก่อสร้างท่าเรือ เป็นคนละพื้นที่กับโครงการ ส่วนที่บอกว่าปะการังสมบูรณ์หรือไม่ ต้องขอให้เป็นข้อมูลจากทช. เช่นเดียวกับที่บอกว่าเจอกัลปังหาสีแดง เท่าที่สำรวจพบเพียงหนึ่งกอเท่านั้น   

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทช.ชี้ปะการังอ่าวกุ้ง-ป่าชายเลนสมบูรณ์ไม่เหมาะสร้างท่าเรือ

ชาวบ้านอ่าวกุ้ง หวั่นท่าเรือยอร์ชทุบหม้อข้าวทะเลภูเก็ต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง