นักวิชาการเชื่อปรับ "ครม.ประยุทธ์ 6" หลังเคาะวันเลือกตั้ง

การเมือง
4 มิ.ย. 61
19:33
597
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่อปรับ "ครม.ประยุทธ์ 6" หลังเคาะวันเลือกตั้ง
นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธการพิจารณาปรับ "ครม.ประยุทธ์ 6" แต่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่าช่วงปลายเทอมของรัฐบาล คสช.จะต้องมีการปรับเปลี่ยน ครม. เพื่อเปิดทางให้ออกไปขับเคลื่อนจัดตั้งพรรค

ท่ามกลางกระแสการปรับ "ครม.ประยุทธ์ 6" ที่อาจจะสืบเนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคู่สมรส ถือครองหุ้นเกินกว่าร้อยละ 5 ตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญเขียนห้ามไว้

ผศ.ทวี สุรฤทธิกุล สาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจปรับ ครม.อีกครั้ง ก่อนคืนอำนาจอธิปไตยและจัดการเลือกตั้ง แต่เหตุไม่ใช่เฉพาะที่สืบเนื่องจากนายดอนเท่านั้น แต่มีปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ปัจจัยแรกอาจจะว่าด้วยการจัดตั้งพรรคการเมืองของ คสช.เอง ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองไม่น้อย หากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจปรับ ครม. น่าจะมีเหตุผลมาจากการเปิดทางให้บุคคลใน ครม.บางคนไปทำงานการเมือง โดยเฉพาะบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนจัดตั้งพรรค โดยเฉพาะนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ตกอยู่ในกระแสว่าจะนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรค ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตามกระแสคาดการณ์ว่าจะเป็นเลขาธิการพรรค

แต่ช่วงเวลาของการพิจารณาและปรับเปลี่ยนนั้น นักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่า จะเกิดขึ้นหลัง ครม.กำหนดวันจัดการเลือกตั้งได้แล้ว และการปรับ ครม.ครั้งนี้ อาจเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจ ด้วยเหตุว่า รัฐบาล-คสช.อยู่ในช่วงปลายเทอม ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างความเชื่อมั่นศรัทธา และเรียกคะแนนนิยมให้มากขึ้น โดยเฉพาะเก้าอี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่ถูกคาดการณ์จะมีการปรับเปลี่ยน คือ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน นอกจากเงื่อนไขดังกล่าว เป็นไปได้ว่าเหตุจากนาฬิกาหรูที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ ก็น่าจะเป็นอีกเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง