"นายกรัฐมนตรี" สั่งสกัดโรงงานเถื่อนลอบขนขยะไฮเทค

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 61
11:58
768
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" สั่งสกัดโรงงานเถื่อนลอบขนขยะไฮเทค
นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรวจสอบและแก้ปัญหาโรงงานเถื่อน แอบลักลอบขนขยะอิเล็กทรินิกส์มากำจัดในไทย ระบุกรมโรงงาน เดินหน้าตรวจเข้ม 26 แห่งทีได้รับอนุญาตว่าทำตามกฎหมายครบถ้วนหรือไม่ ด้านกรมควบคุมโรค ห่วงชุมชนฆ้องชัย คัดขยะผิดวิธี

วานนี้ (5 มิ.ย.2561) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ว่า เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญมาตลอดและไม่ได้นิ่งนอนใจ  ในปัจจุบันเท่าที่ตรวจสอบมีโรงงานทั้งหมด 7 โรงงาน ระงับไปแล้ว 5 โรงงาน แต่มีโรงงานเล็กๆ ที่ไม่ได้รับการอนุญาต ลักลอบนำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในประเทศไทย ทำให้เกิดปัญหาสร้างมลภาวะทีเป็นพิษ ดังนั้นจึงต้องการให้ส่วนท้องถิ่นเร่งตรวจสอบ และรายงานขึ้นมา เพื่อจะได้ดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการนำเข้าขยะพลาสติก ประเทศไทยมีโรงงานนำเข้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวน 26 โรงงาน และได้มีการตรวจสอบไปแล้ว 17 โรงงาน ส่วนที่เหลืออีก 9 โรงงาน คาดว่าภายในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ จะตรวจสอบความถูกต้องได้อย่างครบถ้วน ทั้งนี้ ในอนาคตประเทศไทยจะพัฒนาสู่ประเทศที่มีเทคโนโลยี จะต้องประสบปัญหาขยะมากขึ้น จำเป็นจะต้องกำจัดขยะไปด้วย อะไรก็ตามที่ประชาชนร้องเรียน และได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ เเละขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ทำถูกต้องตามกฎหมาย  

 

กรมควบคุมโรค เตือนชาวบ้านเสี่ยงคัดแยกขยะผิดวิธี 

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคจากขยะอิเล็ก ทรอนิกส์ในประเทศไทยตอนนี้มีหลายหน่วยงานร่วมกันดูแลอยู่ โดยกระทรวงสาธารณสุข จะดูเรื่องขยะติดเชื้อและโรคที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม

เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาทางกรมควบคุมโรค ได้ลงไปศึกษาและติดตามผลกระทบจากขยะทั่วไปและขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากพบ ว่าเป็นแหล่งใหญ่ที่ชาวบ้านยึดอาชีพถอดชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ขายส่งให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่ ซึ่งพบว่าในการทำงานมีเพียงถุงมือป้องกันเท่านั้น ถือว่าอันตรายมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมศุลกากร" สั่งล็อก 11 ตู้สินค้า คาดลักลอบขนขยะพิษ

ยังลักลอบขน "ขยะอิเล็กทรอนิกส์" เข้าไทย ใช้วิธีสำแดงเท็จ

จ่อฟ้องแพ่ง "ค่าเสียหายสิ่งแวดล้อม" ขยะจีนซุกไทย 1 แสนตัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง