อีก 2 เดือน! เลิกใช้ถุงพลาสติก-โฟมเขตอุทยาน-สวนสัตว์ทั่วประเทศ

สิ่งแวดล้อม
6 มิ.ย. 61
17:56
7,527
Logo Thai PBS
อีก 2 เดือน! เลิกใช้ถุงพลาสติก-โฟมเขตอุทยาน-สวนสัตว์ทั่วประเทศ
ทส. เตรียมเลิกใช้ถุงพลาสติกและโฟมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และสวนสัตว์ทั่วประเทศ เบื้องต้นจะประชาสัมพันธ์ 1-2 เดือนก่อนประกาศเลิกนำเข้าพื้นที่ หลังพบปัญหาไทยใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว 45 ล้านใบต่อปี

วันนี้(6 มิ.ย.2561) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส. กล่าวว่า มอบหมายให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งสำรวจและวางแผนเตรียมประกาศเลิกใช้ถุงพลาสติก และโฟมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ 154 แห่ง เพื่อกำหนดวันที่เหมาะสม และพร้อมประกาศเลิกใช้อย่างเป็นทางการ ครอบคลุมถึงเลิกใช้ถุงพลาสติกและโฟมในสวนสัตว์ทั่วประเทศ 7 แห่ง

เบื้องต้นจะรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการ ประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวให้เข้าใจมาตรการ  1-2 เดือน ก่อนที่จะประกาศเลิกใช้อย่างจริงจัง ถือเป็นการลดปัญหาขยะตกค้างและขยะทะเลได้จำนวนมาก หลังประเทศไทยใช้พลาสติกหูหิ้วมากถึง 45,000 ล้านชิ้นต่อปี

 

ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งที่นิยมใช้กันมาก จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เช่น เช่น ถุงพลาสติก จานและแก้วพลาสติก ช้อนส้อมพลาสติก หลอดเครื่องดื่ม  ก้นกรองบุหรี่ ขวดและฝาขวดน้ำดื่ม ก้านไม้พันสำลี ถุงหรือกระเป๋า บรรจุภัณฑ์ห่อขนมขบเคี้ยว ผลิตภัณฑ์บรรจุอาหาร ถ้วยพลาสติกและฝาถ้วย ซึ่งพลาสติกดังกล่าวผลิตจากปิโตรเลียมและจะกลายเป็นขยะในทะเล บางส่วนอาจแตกสลายเป็นเศษพลาสติกชิ้นเล็ก หรือไมโครพลาสติกปนเปื้อนอยู่ในน้ำและอากาศ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหากเข้าสู่ร่างกาย

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมพลาสติกของไทยต้องเร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับแนวโน้มการบริโภคที่ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสินค้าและบรรจุภัณฑ์ต้องมีคุณสมบัติที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ หรือเลือกใช้วัตถุดิบทางเลือกจากธรรมชาติอย่างพลาสติกชีวภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากทั่วโลกให้ความสำคัญกับการลดใช้สินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

หยุดทิ้งเถอะ ! สัตว์ไม่รู้ว่าพลาสติก “กินไม่ได้”

20 กระทรวง Kick Off ลดใช้ถุงพลาสติก-โฟม

"ธรรมศาสตร์" บอกลาขยะพลาสติก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง