เสนอผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ประกาศภัยพิบัติช้างป่า อ.ทองผาภูมิ

ภัยพิบัติ
9 มิ.ย. 61
12:10
1,610
Logo Thai PBS
เสนอผู้ว่าฯ กาญจนบุรี ประกาศภัยพิบัติช้างป่า อ.ทองผาภูมิ
ที่ประชุมแก้ปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านใน อ.ทองผาภูมิ เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีประกาศเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อเร่งแก้ปัญหาช้างป่าในพื้นที่แล้ว

วันนี้ (9 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี คลายความวิตกกังวลจากปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัยได้ในระดับหนึ่งแล้ว หลังจากที่ประชุมแก้ปัญหาช้างป่า ที่มีนายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธาน มีมติให้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากภัยของช้างป่า เพื่อเบิกจ่ายงบประมาณที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาช้างป่าในพื้นที่

 

นายอนันต์ นาคนิยม

นายอนันต์ นาคนิยม

นายอนันต์ นาคนิยม

 

 

สำหรับการเสนอให้ประกาศเขตภัยพิบัติช้างป่าใน อ.ทองผาภูมิ ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากช้างป่าประมาณ 40-50 ตัว ออกจากป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เข้าไปหากินใกล้ที่พักอาศัยของชาวบ้าน โดยเฉพาะใน ต.ท่าขนุน ทำให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนรวมตัวกันจัดชุดอาสาสมัครออกขับไล่ช้างป่า กระทั่งถูกช้างทำร้ายเสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 1 คน

 

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจจัดกำลังร่วมกับอาสาสมัครในพื้นที่ออกลาดตระเวนเพื่อขับไล่ช้างตลอด 24 ชั่วโมง กว่า 1 เดือน แต่ช้างยังไม่กลับเข้าป่า จำเป็นต้องเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ประกาศเป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติ เพื่อแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง