เต่าตนุแหลมฉบังไม่รอด! "ไม่ใช่แค่วาฬที่ตายเพราะขยะทะเล"

สิ่งแวดล้อม
10 มิ.ย. 61
20:21
1,691
Logo Thai PBS
เต่าตนุแหลมฉบังไม่รอด! "ไม่ใช่แค่วาฬที่ตายเพราะขยะทะเล"
เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ReReef ได้เผยแพร่ภาพเต่าตนุ พร้อมระบุข้อความ "ไม่ใช่แค่วาฬที่ตายเพราะขยะทะเล" หลังทีมสัตวแพทย์พยายามช่วยชีวิตเจ้าเต่าเกยตื้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เนื่องจากหนังยาง เชือกฟางถุงพลาสติกในกระเพาะอาหาร

วันนี้ (10 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ReReef ได้เผยแพร่ข้อความโดยระบุว่า ไม่ใช่แค่วาฬที่ตายเพราะขยะทะเล เต่าตนุตัวน้อยตัวนี้เข้ามาเกยตื้นบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. หลังเจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถอยู่ สองวันเต็มๆ พยายามป้อนยาและอาหารเหลว แต่สุดท้ายเต่าตัวนี้ก็เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ก่อนวันทะเลโลก


ทีมสัตวแพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยฝั่งตะวันออก ได้ทำการชันสูตรผ่าซากเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต ภายในกระเพาะอาหารพบขยะพลาสติกจำนวนมาก โดยเฉพาะพลาสติกขนาดเล็กเช่น หนังยาง เชือกฟาง เชือกไนลอน ถุงพลาสติก เศษพลาสติกและเศษเครื่องมือประมง

สรุปสาเหตุเต่าตนุตัวนี้ตายก่อนวัยอันควร เพราะกินขยะพลาสติก ทำให้ไม่อยากอาหาร โปรตีนต่ำ น้ำไหลออกช่องว่างลำตัวเพราะการดึงน้ำโดยโปรตีนในเลือดล้มเหลว จนเกิดน้ำคั่งในช่องท้องและถุงหุ้มหัวใจ หัวใจล้มเหลว เป็นสัตว์ทะเลอีกหนึ่งชีวิตที่ต้องจากไปอย่างทรมาน ทั้งๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง


เห็นภาพหนังยางจำนวนมาก แล้วก็สะท้อนใจ นี่เป็นขยะอีกแบบที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากเช่นกัน และน่าจะเป็นเหตุผลให้พวกเราลองพกพาภาชนะที่ใช้ซ้ำได้มาจับจ่ายอาหารกันมากขึ้น เพราะลดได้ทั้งถุงพลาสติกและหนังยางไปในคราวเดียวกัน แด่น้องเต่าตนุ ผู้จากไปก่อนกาล 

"ตัวนึงตาย อีกตัวนึงรอด" เต่าตนุติดเศษอวนเกยตื้นทะเลภูเก็ต


ขณะที่วันนี้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หรือ ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน พบเต่าทะเลติดเศษอวนเกยตื้น บริเวณหน้าหาดโรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า รีสอร์ทภูเก็ต ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

ผลการตรวจสอบเป็นเต่าตนุ ไม่ทราบเพศ น้ำหนัก 7.5 กิโลกรัม สภาพแข็งแรง ตอบสนองได้ดี สภาพภายนอกพบรอยบาดบริเวณขอบกระดอง ใบพายด้านหน้าทั้ง 2 ข้าง และใบพายขวาด้านหลังเล็กน้อย จึงรับกลับมารักษาและพักฟื้น ก่อนพิจารณาปล่อยกลับสู่ธรรมชาติต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง