ทปอ.ขอนักเรียนตรวจสอบสิทธิ์ก่อนสมัคร TCAS รอบ 4

สังคม
12 มิ.ย. 61
10:32
5,122
Logo Thai PBS
ทปอ.ขอนักเรียนตรวจสอบสิทธิ์ก่อนสมัคร TCAS รอบ 4
ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทยเตรียมพิจารณาประกาศผลสอบทีแคส รอบที่ 4 แอดมิชชั่นเร็วขึ้น ขอให้นักเรียนที่รอประกาศผลสอบสัมภาษณ์รอบที่ 3 ตรวจสอบสิทธิ์ก่อนสมัครรอบที่ 4 เพื่อป้องกันปัญหาใช้สิทธิ์ซ้ำ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กำหนดให้นักเรียนสมัครเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ผ่านระบบทีแคส รอบที่ 4 ประเภทแอดมิชชั่น ระหว่างวันที่ 12-16 มิ.ย.นี้ โดยรอบนี้นักเรียนสามารถเลือกได้ 4 อันดับ จากนั้นจะประมวลผลและประกาศผลการคัดเลือกภายในวันที่ 4 ก.ค.2561 และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในวันที่ 19 ก.ค. 2561 พร้อมยืนยันว่า ทปอ.ได้เตรียมความพร้อมระบบรองรับเป็นอย่างดี และไม่น่าจะเกิดปัญหาเพราะจำนวนนักเรียนที่จะสมัครลดลงจากช่วงที่ผ่านมา

ขณะเดียวกันจะนำข้อเสนอไปพิจารณาว่าจะสามารถประกาศผลได้เร็วขึ้นหรือไม่ หลังมีข้อกังวลจากนักเรียนว่าอาจเตรียมตัวไม่ทัน โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องไปเรียนในต่างจังหวัดและต้องจองหอพัก เพราะใกล้ช่วงเวลาที่มหาวิทยาลัยจะเปิดเรียน

ผศ.ประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการ ทปอ. กล่าวว่า การประกาศผลรอบแอดมิชชั่นช้ากว่าปี 2560 เพียง 9 วันเท่านั้น เนื่องจากระบบกำหนดให้นักเรียนสอบในเดือน มี.ค. จากเดิมเดือน ต.ค. ขณะเดียวกัน ขอให้นักเรียนที่รอประกาศผลสอบสัมภาษณ์รอบที่ 3 ซึ่งจะประกาศผลวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ตรวจสอบสิทธิ์ก่อนสมัครรอบที่ 4 เพื่อป้องกันปัญหาใช้สิทธิ์ซ้ำ

ขณะนี้ มีผู้ยืนยันสิทธิ์ทั้ง 3 รอบแล้ว 183,107 คน รอบที่ 4 มีจำนวนที่นั่ง 83,953 คน ทปอ.ยืนยันจะนำข้อคิดเห็นต่อระบบทีแคสไปพิจารณาปรับปรุงสำหรับการสอบในปีหน้า โดยเฉพาะการลดจำนวนรอบสอบลง หลังพบปัญหานักเรียนเกิดความเครียดเพราะสอบถึง 5 สอบ

 

 

เปิดศูนย์พี่ช่วยน้องสอบ TCAS

ขณะเดียวกัน ทปอ.เตรียมเปิดศูนย์เฉพาะกิจให้คำปรึกษาการรับสมัคร TCAS รอบ 4 "ศูนย์พี่ช่วยน้องสอบ TCAS" เพื่ออำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษานักเรียนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการรับสมัครคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS รอบที่ 4 ประเภทการรับสมัคร Admission ซึ่งจะเปิดรับระหว่างวันที่ 12-16 มิ.ย.นี้

ศูนย์ดังกล่าวมีการจัดตั้งใน 9 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และกรุงเทพมหานครมี 5 แห่ง คือ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และที่สำนักงานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย นักเรียนยังสามารถเข้าดูข้อมูลการรับสมัครย้อนหลัง คะแนนสูงสุด-ต่ำสุดเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ทางเว็บไซต์ www.tcas.cupt.net

 

 

นายมนัส อ่อนสังข์ บรรณาธิการข่าวการศึกษาและแอดมิสชั่นส์ เว็บไซต์ DEK-D.COM สะท้อนปัญหาผ่านเวทีเสวนา "ทีแคส-ทีใคร มองอนาคตการศึกษาไทย" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ทปอ.แจ้งเรื่องระบบทีแคสล่วงหน้าเพียง 4 เดือนแล้วนำมาใช้ทันที ทำให้เด็กๆ 61 รู้สึกว่าเป็นหนูทดลอง และพบว่าเป็นทฤษฎีที่สวยหรู แต่การจัดการไม่ดี

ปัญหาทีแคสเกิดจากการสื่อสารไม่ชัดเจน เด็กมีความเครียด และสิ่งที่กังวลตอนนี้คือ เด็กหลายคนเลือกคณะจากคะแนนที่ตัวเองติด แต่ไม่ได้เรียนคณะที่ตนเองชอบ จึงอยากให้ระบบดังกล่าวมีความยุติธรรมกับเด็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กั๊กที่นั่ง-ไม่มีตัวสำรอง TCAS รอบ 3

TCAS วุ่น ม.6 ร้องแก้ปัญหา "กั๊กที่นั่ง" เปิดรอบ 3.2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง