เตรียมเฮ! ปี 2562 เลิกยึดใบขับขี่

สังคม
12 มิ.ย. 61
10:58
24,444
Logo Thai PBS
เตรียมเฮ! ปี 2562 เลิกยึดใบขับขี่
คณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจร อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยในอนาคตจะมีการเชื่อมข้อมูลระบบบันทึกการกระทำผิด โดยไม่จำเป็นต้องยึดใบอนุญาตขับขี่เหมือนในปัจจุบัน คาดใช้ปี 2562

วานนี้ (12 มิ.ย.2561) พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ คณะกรรมการแก้ไขกฎหมายจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 140 เกี่ยวกับการตรวจยึดใบอนุญาตขับขี่ หากพบผู้กระทำความผิด

โดยไม่ให้ตำรวจจราจรห้ามยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ เว้นแต่พบเห็นว่าผู้ขับขี่อยู่ในลักษณะต้องห้ามในการได้รับอนุญาตให้ขับรถต่อไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต และร่างกาย สามารถยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ได้ชั่วคราว

การแก้ไขกฎหมายดังกล่าว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ผ่านร่างพิจารณาแล้ว และทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำประชาพิจารณ์ฟังความเห็นประชาชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนำไปประกอบการออกประกาศใช้กฎหมายต่อไป

 



สำหรับแนวคิดที่จะยกเลิกการยึดใบอนุญาตขับขี่ เนื่องจากปัจจุบันรถโดยสารสาธารณะได้มีระบบตรวจสอบเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยผู้โดยสาร โดยบังคับให้รถโดยสารสาธารณะมีการติดตั้งเครื่องจีพีเอส ซึ่งจะต้องใช้ใบขับขี่ในการรูดเครื่องจีพีเอสเพื่อแสดงตัว ง่ายต่อการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่และควบคุมการใช้ความเร็วของรถ ซึ่งเกรงว่าหากมีการยึดใบขับขี่ ผู้ขับขี่จะไม่ได้รับความสะดวก

รวมถึงในอนาคตจะมีระบบการตรวจสอบฐานข้อมูลผู้กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร ซึ่งไม่จำเป็น จะต้องยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ โดยกฎหมายใหม่ที่อยู่ระหว่างการร่างนั้น จะครอบคลุมและบังคับทั้งรถทุกประเภทและทุกชนิด โดยการแก้กฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ประมาณปี 2562

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง