ยื่น "ปปป." ฟ้องอดีตปลัดพม.และพวก คดีฟอกเงิน 88 ล้าน

อาชญากรรม
13 มิ.ย. 61
11:44
1,683
Logo Thai PBS
ยื่น "ปปป." ฟ้องอดีตปลัดพม.และพวก คดีฟอกเงิน 88 ล้าน
ปปง.เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ “พุฒิพัฒน์” อดีตปลัด พม.พร้อมพวก กับ ปปป.เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาข้อหาฟอกเงิน กว่า 88 ล้านบาท

วันนี้ (13 มิ.ย.61) นายวิทยา นีติธรรม เลขานุการกรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมพวก กับ พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ให้ดำเนินคดีอาญาข้อหาร่วมกันฟอกเงินกับผู้กระทำความผิด

หลังพบพฤติการณ์นายพุฒิพัฒน์เข้าข่ายฟอกเงิน เนื่องจากมีการโยกย้ายเงินที่ได้จากการทุจริตไปแปลงเป็นทรัพย์สินอื่นๆ เช่น รถยนต์หรู ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ ทรัพย์สินที่คณะกรรมการธุกรรม ปปง.มีมติอายัดไว้กว่า 41 รายการ เป็นทรัพย์ที่มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับคดีทุจริตในห้วงเวลาปี 2559 - 2560 ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ที่อาจเข้าข่ายรวมกันฟอกเงินอีก 12 คน เป็นอดีตข้าราชการกระทรวงพม. และเครือญาติคนสนิท ของอดีตปลัด,รองปลัด,ผู้ตรวจราชการ

ปปง.พบว่า ในปีงบประมาณ 2559-2560 มีการทอนเงินกลับมายังอดีตผู้บริหาร พม.มากถึง 80 ล้านบาท แต่ส่วนใหญ่จะมีการทิ้งร่องรอยธุรกรรมการเงินให้เห็น เนื่องจากพยานซัดทอดระบุว่า เป็นหิ้วเงินสดไปให้ถึงห้องทำงาน หรือ มีข้าราชการบางคนมาเก็บเงินถึงศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง

ขณะนี้จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ขณะนี้ยังอยู่ที่ตำแหน่งอดีตอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของนายพุฒิพัฒน์ ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น ซึ่งยังไม่พบเส้นทางการเงินยังไม่เชื่อมโยงไปถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวง พม.คนก่อนหน้านี้

ด้าน พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบเปิดเผยว่า วันนี้ ปปง.มายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินเท่านั้น หลังจากนี้วันที่ 19 มิ.ย.61 จะนัดหารือกับผู้เกี่ยวข้องกับคดีทั้งหมด

เบื้องต้นยอมรับว่า คดีนี้มีความซับซ้อน ส่วนจะขยายผลต้องทำงานร่วมกัน ปปป.จะตั้งคณะทำงานร่วมกัน กับ ปปง.และ ป.ป.ท. หลังจากลงพื้นที่ติดตามตัวผู้ต้องหา ติดตามทรัพย์เพิ่มเติม ก่อนจะสรุปรายละเอียดคาดว่าน่าจะติดตามทรัพย์และผู้ถูกกล่าวหาได้รวดเร็วมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง