บ้านพักตุลาการส่อแววส่งงานช้า! เครือข่ายฯ ปปช.เตรียมเคลื่อนไหว

สิ่งแวดล้อม
13 มิ.ย. 61
18:37
474
Logo Thai PBS
บ้านพักตุลาการส่อแววส่งงานช้า! เครือข่ายฯ ปปช.เตรียมเคลื่อนไหว
เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพคาดการส่งมอบงาน กรณีบ้านพักตุลาการอาจไม่ทันกำหนด ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ทำให้เครือข่ายประชาชนไม่มั่นใจว่าจะได้ฟื้นฟูพื้นที่ป่าตามแผนที่กำหนดไว้หรือไม่ จนอาจนำมาสู่การรวมตัวเพื่อเคลื่อนไหวอีกครั้ง

วันนี้ (13 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพภายในบริเวณบ้านพักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ที่กลุ่มเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพนำออกมาเผยแพร่ พร้อมชี้ว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าและดินทรุดตัว เนื่องจากหลายจุดเกิดดินสไลด์ และมีเศษโคลนไหลไปตามถนน ซึ่งอาจไม่ปลอดภัย


นายธีรศักดิ์  รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่าเมื่อวานนี้ที่ศาลไม่ยอมให้เครือข่ายเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบสภาพดินและน้ำ แสดงถึงความไม่จริงใจในการร่วมฟื้นฟู อีกทั้งการส่งมอบงานของผู้รับเหมาจะสิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย.นี้ แต่มีแนวโน้มว่าอาจขยายเวลาออกไปอีก ขณะนี้กำลังหารือกับเครือข่ายว่าจะออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ และต้องยกระดับมากขึ้น


ไทยพีบีเอสสอบถามไปยังสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า ส่วนที่มีคนเข้าไปอยู่ คืออาคารชุดพักอาศัย ไม่ใช่บ้านพัก ซึ่งสำนักงานศาลยุติธรรมอนุญาตให้อยู่อาศัยก่อนแล้ว แม้จะอยู่ในเขตที่จะต้องคืนให้กับกรมธนารักษ์ แต่ยังต้องรอคำสั่งเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ส่วนภาพที่มีการเปิดไฟบริเวณบ้านพักในช่วงกลางคืน ยืนยันว่าเป็นการทดลองระบบไฟของผู้รับเหมาเท่านั้น 


ทั้งนี้ มีรายงานว่าการเข้าไปเก็บข้อมูลสภาพดิน ลำน้ำ และสิ่งปลูกสร้าง ของคณะทำงานระดับจังหวัดเมื่อวานนี้ จะมีการจัดทำเป็นร่างข้อเสนอด้านการฟื้นฟูและจัดการกับสิ่งปลูกสร้าง ก่อนส่งให้กับคณะอนุกรรมการส่วนกลาง ซึ่งจะมีกำหนดประชุมช่วงต้นเดือน ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง