ผลตรวจเข้มโรงงาน จ.สระแก้ว พบแอบทิ้งขยะพิษกลาง ”ทุ่งนา”

สังคม
16 มิ.ย. 61
15:33
679
Logo Thai PBS
ผลตรวจเข้มโรงงาน จ.สระแก้ว พบแอบทิ้งขยะพิษกลาง ”ทุ่งนา”
ผลตรวจเข้มโรงงานลักลอบคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ จ.สระแก้ว เริ่มพบมือดีแอบนำมาเททิ้งในพื้นที่ของชาวบ้าน เบื้องต้นแก้ปัญหานำดินมาปิดทับจำกัดในพื้นที่บ่อน้ำ

วันนี้ (16 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว สนธิกำลังร่วมกับฝ่ายทหาร ตำรวจ เข้าตรวจสอบโรงงานขยะรีไรเคิล โรงงานกำจัดขยะกากอุตสาหกรรมและขยะพิษ และโรงงานคัดแยกชนิดต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 12-13 มิ.ย.61 ในพื้นที่ อ.เมือง 3 แห่ง อ.วัฒนานคร 1 แห่ง อ.อรัญประเทศ 1 แห่ง และ อ.ตาพระยา 1 แห่ง รวมจำนวน 6 แห่ง ภายหลังถูกระบุว่าเป็นแหล่งรองรับขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ

 

ล่าสุดเริ่มพบปัญหาผู้ลักลอบนำขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะอุตสาหกรรมลักลอบทิ้งในบ่อกลางทุ่งนา ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว โดยชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบขยะประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนโทรทัศน์ และเศษวัสดุอื่นๆ นำใส่รถบรรทุกกระบะลักลอบทิ้งในสระน้ำข้างทางใกล้กับทุ่งนา ขนาดความกว้างประมาณ 10 x 10 เมตร จำนวน 2 จุดบริเวณทางเข้าวัดสายไหมวนาราม บ้านกุดกล้า ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายหลักหมายเลข 33 สุวรรณศร เพียง 1 กิโลเมตรเศษเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถ่ายภาพและเก็บข้อมูล เพื่อแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบ และถูกนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน

 

เบื้องต้นแก้ปัญหาโดยนำดินลูกรังมาเททับกองขยะอิเล็กทรอนิกส์ ปิดให้ไหลลงไปในบ่อเท่านั้น พร้อมกับเก็บกวาดเศษวัสดุที่ตกหล่น พร้อมกับนำป้ายมาติดตามต้นไม้ที่ขอบบ่อ เขียนข้อความว่า "ห้ามนำขยะมาทิ้งบริเวณนี้เด็ดขาด พื้นที่ส่วนบุคคล อย่าจองเวรซึ่งกันแลกันเลย อย่าทำให้เจ้าของที่เดือดร้อน" รวมทั้งนำกิ่งไม้มาขวางไว้บริเวณทางเข้าไม่ให้นำรถเข้าไปในพื้นที่ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

อนุสัญญาบาเซลไม่ใช่ปัญหา แต่อยู่ที่การจัดการภายในประเทศ 

ปลดล็อกผังเมือง ผุดโรงงานขยะพิษ

"ศุลกากร" ส่งคืนขยะพิษ 40 ตู้คอนเทนเนอร์กลับประเทศต้นทาง

ลุ้น "1 แสน" รายชื่อ ดึง "ห้าง-ร้านดัง" คิดค่าถุงพลาสติก

พักใบอนุญาต 5 บริษัท นำเข้า "ขยะพิษ"

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง