"นายกรัฐมนตรี"สั่งตรวจสอบเงินทอนทุจริตเพาะกล้าไม้

สิ่งแวดล้อม
18 มิ.ย. 61
18:17
1,448
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี"สั่งตรวจสอบเงินทอนทุจริตเพาะกล้าไม้
นายกรัฐมนตรี สั่งทส.ตรวจสอบปัญหาข่าวทุจริตเรียกรับเงินทอนเพาะกล้าไม้สมัยปี 2553 กำชับจัดการเด็ดขาด ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ส่งทีมโฆษกกรม เปิดแถลงชี้แจงข้อเท็จจริงพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.)

วันนี้ (18 มิ.ย.2561) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือทส.กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามกรณีข่าวปัญหาทุจริตกล้าไม้ของกรมป่าไม้ และเรียกรับเงินทอนร้อยละ 50 พร้อมระบุว่าหากใครทุจริตเรื่องกล้าไม้ต้องจัดการให้เด็ดขาด

เบื้องต้นขอตรวจสอบรายละเอียดและหนังสือที่นายวิจารย์ สิมาฉายา ทส. สั่งสอบสวนนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต กรณีโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณบุคลากรกว่า 109 ล้านบาท ไปเพาะชำ 55 ล้านกล้าไม้ ในขณะที่นายธัญญา ดำรงตำแหน่งผอ.สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้ เมื่อปี 2553 และมีการเรียกเงินทอน 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะเท่าที่ทราบเรื่องนี้เป็นเรื่องเก่า แต่เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาที่กระทรวงอีกครั้ง จึงต้องตรวจสอบ

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์สั้นๆ โดยยืนยันว่าพร้อมชี้แจง และให้ตรวจสอบข้อมูลตามที่ถูกร้องเรียนทั้งหมด และไม่รู้สึกกังวล อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงงบประมาณปลูกป่า ต้องได้รับความเห็นชอบจากอธิบดีกรมป่าไม้ในขณะนั้น และรัฐมนตรีด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้มีเบื้องหลังหรือไม่ นายธัญญา กล่าวว่า ไม่อยากจะคิดแบบนั้น แต่สงสัยว่าอาจจะมีขบวนการ เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นมานาน 8 ปี ตั้งแต่สมัยเป็นผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้ แต่ทำไมถึงเพิ่งมีการร้องเรียนกลับมาที่กระทรวงอีกครั้ง แต่ทั้งหมดพร้อมชี้แจงในรายละเอียดต่างๆ และหลักฐานทุกอย่างพร้อมให้สื่อมวลชน โดยพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) เวลา 10.00 น.ได้มอบหมาย ให้นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชี้แจงเรื่องการโอนเปลี่ยน แปลงงบประมาณบุคลากรไปเพาะชำกล้าไม้ ปี 2553

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ทส.สั่งสอบ "อธิบดีกรมอุทยานฯ" ปมทุจริตงบปลูกป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง